Giáo dục trực tuyến
Giáo dục trực tuyến (hay còn gọi là e-learning) là phương thức học ảo thông qua một máy vi tính,điện thoại thông minh nối mạng đối với một máy chủ ở nơi khác có lưu giữ sẵn bài giảng điện tử và phần mềm cần thiết để có thể hỏi/yêu cầu/ra đề cho học sinh học trực tuyến từ xa. Giáo viên có thể truyền tải hình ảnh và âm thanh qua đường truyền băng thông rộng hoặc kết nối không dây (WiFi, WiMAX), mạng nội bộ (LAN). Mở rộng ra, các cá nhân hay các tổ chức đều có thể tự lập ra một trường học trực tuyến (e-school) mà nơi đó vẫn nhận đào tạo học viên, đóng học phí và có các bài kiểm tra như các trường học khác.
Ưu điểm
Giáo dục trực tuyến cho phép đào tạo mọi lúc mọi nơi, truyền đạt kiến thức theo yêu cầu, thông tin đáp ứng nhanh chóng. Học viên có thể truy cập các khoá học bất kỳ nơi đâu như văn phòng làm việc, tại nhà, tại những điểm Internet công cộng, 24 giờ một ngày, 7 ngày trong tuần.
Tiết kiệm chi phí: Giúp giảm khoảng 60% chi phí bao gồm chi phí đi lại và chi phí tổ chức địa điểm. Học viên chỉ tốn chi phí trong việc đăng ký khoá học và có thể đăng ký nhiều khoá học mà họ cần.
Tiết kiệm thời gian: giúp giảm thời gian đào tạo từ 20-40% so với phương pháp giảng dạy truyền thống nhờ hạn chế sự phân tán và thời gian đi lại.
Uyển chuyển và linh động: Học viên có thể chọn lựa những khoá học có sự chỉ dẫn của giảng viên trực tuyến hoặc khoá học tự tương tác (Interactive Self-pace Course), tự điều chỉnh tốc độ học theo khả năng và có thể nâng cao kiến thức thông qua những thư viện trực tuyến
Tối ưu: Nội dung truyền tải nhất quán. Các tổ chức có thể đồng thời cung cấp nhiều ngành học, khóa học cũng như cấp độ học khác nhau giúp học viên dễ dàng lựa chọn
Hệ thống hóa: E-learning dễ dàng tạo và cho phép học viên tham gia học, dễ dàng theo dõi tiến độ học tập, và kết quả học tập của học viên. Với khả năng tạo những bài đánh giá, người quản lý dễ dàng biết được nhân viên nào đã tham gia học, khi nào họ hoàn tất khoá học, làm thế nào họ thực hiện và mức độ phát triển của họ.
Nhược điểm
- vấn đề cảm xúc và không gian tạo sự ấn tượng cho người học
- tương tác trực tiếp với người dùng bị hạn chế
Học online đã xuất hiện từ lâu.
Năm 1986, khóa học online đầu tiên được tổ chức tại Trường Đại học John F. Kennedy ở California-Hoa Kỳ. Tính đến nay, tổng số lượt đăng kí học online tại các website tại Mỹ là 21 triệu. Đến năm 2013, đã có trên 7 triệu sinh viên đã đăng kí học online (theo nghiên cứu tổ chức Babson Survey Reaserch Group )
Hiệu quả của học online không thua kém học tập truyền thống.
Không phải tự nhiên mà một quốc gia phát triển hàng đầu như nước Mỹ lại có số lượng sinh viên và số lượt đăng kí học online cao như thế. Theo nghiên cứu của một chuyên gia đã có hơn 30 năm nghiên cứu về giáo dục cho thấy kết quả học tập của phương pháp học online không thua kém phương pháp học truyền thống. Nhiều người cho rằng, dựa vào ưu điểm của phương pháp học online mà nhiều người thấy nó dễ đào tạo hơn cách truyền thống.
Học online ngày càng phổ biến.
Với phương pháp học online thì hiện nay có trên 80% các tổ chức và trường đại học cung cấp và thiết kế website, trong đó có các trường Đại học lớn như: Đại học Harvard, Đại học Chicago…
Học online không chỉ có một hình thức đào tạo duy nhất.
Các tổ chức hay cá nhân đào tạo qua học online không chỉ có một hình thức duy nhất, mà có thể bằng cách: thư điện tử, phương pháp đặc trưng qua các dịch vụ phong phú. Học online cho phép học viên truy cập các liên kết bên ngoài, những mô phỏng chất lượng cao và hiệu ứng sinh động, bên cạnh đó dựa vào mức độ học tập của học viên và quy mô của website học online mà sẽ có những phương pháp đào tạo thích hợp nhất.
Học online phù hợp với hầu hết mọi lứa tuổi.
Học online không chỉ phù hợp với các học viên từ 18-24 tuổi hay các học viên nhỏ tuổi hơn mà còn phù hợp với các học viên trưởng thành nhưng năng động. Tính chất hiện đại của học online khiến các học viên trẻ tuổi nhưng kém kiên trì có sự tập trung cao và thông tin họ tiếp thu chắc chắn hơn.
Học online giúp các tổ chức tiết kiệm được chi phí.
Xây dựng các trường học online giúp các tổ chức đào tạo tiết kiệm được các chi phí xây dựng trường học, cắt giảm được chi phí lương giáo viên, nhân viên, hạn chế chi phí trang bị cơ sở vật chất. Việc đóng học phí cũng không gây sai sót khi học online.
Học online mất ít chi phí.
Với các học viên mà khả năng tài chính của gia đình không tốt thì việc học online sẽ giải quyết được vấn đề này. Do các chi phí được giảm tối đa nên các khóa học không mất quá nhiều và bên cạnh đó còn tiết kiệm được thời gian và chi phí di chuyển cho học viên.
Bắt đầu trở thành giảng viên dạy học online – E-Learning như thế nào?
Một nguồn thu nhập thụ động hấp dẫn nhưng chỉ dành riêng cho những chuyên gia?
Thực ra, trở thành một giảng viên học trực tuyến không “xa vời” như bạn đang nghĩ:
- Bạn không cần phải là giáo viên, giảng viên chuyên nghiệp. Giảng viên chuyên nghiệp thường được đào tạo ngoại trừ về chuyên môn thì còn có các nghiệp vụ sư phạm khác nhưng dạy học online thì bạn không cần các nghiệp vụ liên quan tới đào tạo là mấy.
- Bạn không cần phải giảng dạy những môn học mang tính chính thống. Có rất nhiều người sẵn sàng mua các khóa học về đàn ghita, đàn cò, nói trước đám đông, MC đám cưới, thanh nhạc để hát karaoke, làm bánh không chuyên, hay thậm chí: chơi game sao cho hay. Đừng xem thường nó, nó là những kiến thức mà ngoài kia còn rất nhiều người hứng thú.
- Bạn không cần nhiều chi phí để bắt đầu, chỉ cần các thiết bị sẵn có mà gần như mỗi người chúng ta đều có rồi. Thế là đủ.
Bạn cần chuẩn bị gì để bắt đầu dạy học online?
Chọn chủ đề mà bạn sẽ giảng dạy
Như tôi đã nói ở trên, bạn cảm thấy mình giỏi về cái gì cứ mạnh dạn bắt đầu giảng dạy với chủ đề đó. Bởi vì người dùng sẽ luôn muốn tìm hiểu về bất cứ thứ gì. Tất nhiên nếu giá bán khóa học hợp lý.
Một số trường hợp tôi đã thấy người giảng viên khá thành công với các chủ đề lạ như:
- Dạy trang trí hồ thủy sinh
- Dạy làm mồi và câu cá
- Dạy nuôi mèo
- Dạy kiến thức thực tế khi đi làm IT helpdesk
- …
Chuẩn bị nội dung cho chủ đề
Quyết định trở thành giảng viên cũng tương đương với chuyện bạn sẽ là một chuyên gia trong mắt các học viên tương lai của mình. Đúng là bạn không cần bằng cấp, hay phải qua đào tạo sâu về chuyên môn, nhưng bạn phải chắc chắn nắm vững kiến thức cơ bản về chủ đề mà bạn sẽ dạy.
Nội dung của bạn cũng cần đảm bảo 2 điều kiện: “Đúng” và “Dùng được”.
Nếu bạn chưa phải là chuyên gia thì bạn nên:
Nghiên cứu nhiều hơn
Bạn cần phải chắt lọc kiến thức từ nhiều nguồn đáng tin cậy, cho dù là bạn phải trả tiền để có được chúng.
Nếu có thể, bạn nên mua các khóa học online cùng chủ đề với mình từ những người có tiếng, từ những chuyên gia hàng đầu, rồi học để trau dồi kỹ năng. Bạn cũng có thể mua sách giấy hay sách điện tử liên quan về học hỏi.
Đưa ra trải nghiệm thật kèm bằng chứng xác thực (nếu có)
Có thể là bạn đã làm điều gì đó rồi, đã gặt hái được thành quả rồi. Giờ thì bạn tổng hợp lại và dạy lại cho các học viên.
Bạn cần đưa ra bằng chứng xác thực như: dạy bán hàng thành công thì đưa doanh số các tháng cho học viên xem; dạy cách chăm sóc khách hàng thì phải cho học viên xem bằng chứng hài lòng của khách hàng bạn có; dạy nấu ăn thì phải trưng ra đồ ăn bạn nấu, chứ không phải mua về từ siêu thị/cửa hàng rồi ghép vô.
Lên bố cục video và soạn giáo án kĩ lưỡng
Dù cho là dạy trực tuyến và không chính thống nhưng không có nghĩa là bạn có thể hứng lên thì thu âm bài 03 và buồn buồn thì làm bài 09 trước được. Bạn cần phải nghĩ tới học viên sẽ rất khó khăn để tiếp cận những kiến thức mà bạn đang truyền tải.
Và nếu như bạn đang giảng dạy một bộ môn không chính thống thì thông thường kiến thức mà các bạn có là góp nhặt từ nhiều nguồn khác nhau, từ các đàn anh/đàn chị, từ các bạn khác, từ trải nghiệm/kinh nghiệm của bản thân nên nó khá hỗn độn và không dễ để học viên có thể tiếp thu nếu bạn không soạn một giáo án kĩ lưỡng.
Và thực ra làm giáo án cũng không phải là một việc kinh khủng như cái tên của nó. Tôi biết rằng nhiều người dường như nghe từ “giáo án” rất kinh dị. Chỉ đơn giản là bài nào dạy trước bài nào dạy sau, khái niệm nào nói trước rồi học tiếp bài mới rồi lại học tiếp một khái niệm mới khác, .v.v…
Ví dụ, bạn có thể sắp xếp theo kiểu điển hình sau đây:
1. Video tiếp thị/Video Sale: Đây là video giới thiệu khóa học để người xem nhận biết khóa học của bạn có phù hợp với người ta không.
2. Video khẳng định: quan điểm, góc nhìn của bạn về chủ đề bạn dạy.
3. Video lý do: nói cho học viên lý do mà học viên nên học khóa học của bạn.
4 – ∞. Các video hướng dẫn cụ thể – bài 1, bài 2, bài 3…
Bạn có thể tùy ý gom hay tách nhỏ các video tùy theo sở thích của bạn, miễn là nó hợp lý và học viên có thể hiểu khi xem.
Chuẩn bị một số tư liệu, ví dụ, hình ảnh, video…sẽ sử dụng kèm giáo án đó
Điều này thì chắc không có gì quá khó hiểu nên tôi sẽ không nói chi tiết quá. Một khóa học chất lượng luôn đi kèm với các thông tin phụ lục bên lề chất lượng.
Tuy nhiên, việc bạn sẽ làm là thu các video và có thể bạn sẽ sử dụng một vài video đăng miễn phí ở một số kênh khác như YouTube. Vì vậy, bạn cần lưu ý về bản quyền sử dụng hình ảnh, video, âm thanh, tư liệu… Bạn nên nghiên cứu một chút về điều này. Nó sẽ rất có lợi cho bạn trong sự phát triển của đế chế học trực tuyến sau này của bạn.
Một số nguồn lấy video, hình ảnh miễn phí cho bạn dùng làm tư liệu:
Chuẩn bị các thiết bị quay video
Hầu hết các thiết bị quay phim, thu âm, tùy chỉnh video trong ngành video thật sự rất mắc. Nếu muốn bạn có thể sắm một bộ đồ nghề vài tỷ vẫn chưa đủ. Tuy nhiên bạn có thể hoàn toàn chỉ cần khoản vài trăm ngàn đồng Việt Nam cũng đã ổn rồi.
Một cái smartphone hoặc một cái webcam đóng vai trò camera – Giá: 0 đồng vì gần như ai cũng có
Webcam thì tính ra nó hơi xấu một chút nhưng tui cũng đang quay cái video về chủ đề này bằng webcam của Macbook Air và bạn thấy đấy, nó vẫn tạm OK thôi.
Đừng cho rằng chất lượng hình ảnh của video của bạn nhất định phải được ghi từ các máy kỹ thuật số xịn, đời mới. Hãy nhớ, quan trọng vẫn là nội dung của video của bạn mà thôi còn phần hình ảnh thật sự không cần phải tới mức mà bạn đang nghĩ.
Chỉ cần như vậy thôi
Thực tế cho thấy, có rất nhiều giảng viên hoặc thậm chí vlogger thành công bằng các video quay từ một chiếc iphone 5s cổ lỗ sĩ. Nên nhớ vlog là dạng video giải trí nên hình ảnh rất quan trọng nhưng người dùng vẫn chấp nhận chất lượng hình ảnh được quay từ một chiếc điện thoại hơn 10 năm tuổi thì tại sao học viên của bạn lại không.
Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể thay thế các video cũ bằng những video mới sau khi bạn đã làm ăn được. Đâu ai cấm việc này.
Một chiếc máy tính trung bình-mạnh – Giá 0 đồng vì đa số ai cũng có
Đúng ra bạn nên cần một cái máy mạnh một chút, nhưng nếu laptop hoặc máy bàn bạn đang sử dụng hơi yếu thì bạn sẽ mất thời gian khi render video (một thuật ngữ tôi sẽ giải thích sau). Người ta mất 15 phút thì bạn mất 2 tiếng cũng không phải là một vấn đề lớn.
Ngoài ra bạn cũng cần một phần mềm cắt tỉa video. Phần lớn công việc edit video của bạn thật ra chỉ là cắt video này một chút, cắt đoạn kia một tí, ghép đoạn này trước đoạn kia, đem đoạn kia ra sau đoạn này. Chỉ thế thôi nên một phần mềm cơ bản là được, tôi sẽ nói chuyên sâu về phần mềm sau.
Thêm nữa: các phần mềm này đa số đều có tính phí và thật ra nó hơi mắc tiền một chút. Nên dù không muốn tôi vẫn khuyên các bạn thôi cứ sài hàng crack tạm. Khi nào bán khóa học có lời rồi thì bạn cũng nên mua ủng hộ nhà phát triển với hạn chế các rủi ro liên quan đến bản quyền.
Một chiếc micro riêng nhỏ – Giá khoảng 100.000 – 300.000 đồng
Thật ra bạn đùng một chiếc headphone của điện thoại kèm theo để nói vào luôn cũng không sao. Tuy nhiên âm thanh trong một video giảng dạy là rất quan trọng nên tôi khuyên các bạn nên mua một chiếc micro như thế này để chất lượng âm thanh được đảm bảo. Và dù sao chi phí của nó cũng không quá mắc.
Bạn đừng nhầm tưởng cái micro này với cái micro của các vlogger khác người ta thu âm tại nhà, thu âm phòng thu, thu âm ngoài trời, thu âm trong đám đông ồn ào… Có những micro khác nhau và bạn thì không cần tới vậy.
Một số phụ kiện khác cũng rất rẻ tiền
Một tấm bảng nếu bạn phải thường xuyên giải thích khái niệm nào đó cần viết ra. Một số giảng viên có thể giải thích bằng cách sử dụng các hình ảnh được biên soạn từ máy tính tuy nhiên nó hơi khó một chút với các bạn ít rành về dựng video. Mà thật ra các bạn viết lên bảng cho nhanh mà hiệu quả mang lại cũng cao hơn nữa.
Một chân đế điện thoại nếu bạn dạy một môn gì đó ngoài trời như thể thao, câu cá…
Điều quan trọng là các bạn cần kiên nhẫn từng chút một
Quay một khóa học hoàn chỉnh khoản 10 – 20 bài sẽ cần rất nhiều thời gian bỏ ra. Có thể tổng số tiếng làm việc có thể lên tới gần 15 giờ cho mỗi video. Có nghĩa là nếu bạn dành ra một ngày 2 tiếng để làm video thì khoản cả tuần lễ bạn mới thu xong một bài. Bạn cần kiên nhẫn với công việc đang làm, thành quả sẽ không phụ bạn.
Định giá cho khóa học
Vậy là sau khi có khóa học rồi, bạn cần đặt giá hợp lý cho mỗi khóa học của mình. Giá của mỗi khóa học phục thuộc vào nhiều yếu tố như: độ phổ biến chủ đề, độ cạnh tranh, điều kiện kinh tế của học viên bạn nhắm đến…
Bạn có thể lên các trang web dạy học trực tuyến của người khác để tham khảo.
Xem thêm: Định giá cho khóa học như thế nào? Khóa học của bạn đáng giá bao nhiêu?
Đăng bán khóa học của bạn
Trên các chợ bán khóa học như Edumall, MyAloha…
Có rất nhiều chợ bán khóa học nơi các giảng viên từ nhiều nơi cùng đăng khóa học của họ với đa dạng danh mục lên đó. Với một vài trong số đó, bạn có thể đăng ký tài khoản, chờ xét duyệt thành giảng viên và tự tiến hành các thao tác đăng video và tạo khóa học. Một số trang khác thì lại cần bạn phải gửi video cho họ để họ đăng giúp bạn chứ bạn không thao tác.
Thuận lợi:
- Không cần tốn thêm bất kì chi phí nào để phát triển website và duy trì hệ thống. Đây là điều quan trọng nhất bạn nên cân nhắc nếu như không dự định đầu tư vào việc bán khóa học. Hoặc bạn không được tự tin lắm với quyết định của mình.
- Chợ có thể sẽ giúp marketing và quảng cáo cho bạn nếu họ nhìn thấy tính thương mại trong khóa học của bạn, và điều này rất dễ mang tên tuổi của bạn tiếp cận nhanh tới các học viên.
- Đơn giản hóa tất cả các khâu còn lại của bạn, giúp tiết kiệm thời gian cho những người không thật sự nhiều thời gian.
Bất lợi:
- Một số chợ có thể sẽ không cho đăng khóa học của bạn vì đơn giản họ nghĩ rằng không phù hợp hoặc có đăng cũng không thu hút được học viên, bán không chạy mà lại tốn lưu trữ. Họ có thể không thật sự nhìn ra tiềm năng của khóa học của bạn, điều này cũng bình thường thôi vì xã hội luôn vận hành như vậy mà. Mỏ vàng của người này đối với người khác chỉ là 1 đụm cát.
- Chợ có thể giúp marketing hoặc chạy quảng cáo cho khóa học của bạn hoặc HOÀN TOÀN KHÔNG, cũng như ý phía trên vậy. Vì họ không đánh giá cao tính thương mại của khóa học của bạn.
- Tất nhiên bạn phải chia % cho chợ và con số này thì cũng không nhỏ lắm.
- Bạn rất nên lưu ý một điều, điều này là về mặt giấy tờ. Hãy xem kĩ các giấy tờ mà họ gửi cho bạn, các điều khoản hợp tác đăng trên website… mọi thông tin bạn đều cần đọc kĩ bởi vì bạn có thể vướng các rắc rối về khâu phân phối. Có thể họ sẽ bắt bạn phải cam kết chỉ bán độc quyền tại chợ này mà không được ở đâu khác.
Tự mình tạo ra một website và các trang Social khác để bán và marketing cho chính mình và khóa học
Thuận lợi:
- Sự tư hữu: cái điều này không thật sự là một điểm lợi lớn nhất với nhiều người nhưng với tôi thì tôi lại thích điều này nhất nên tôi để lên đầu. Bạn cũng hiểu ý tôi muốn nói là gì: sở hữu một thứ gì đó của riêng mình và cảm giác tự mình xây từng viên gạch cho một đế chế trong tương lai cũng khá hấp dẫn.
- Không bị chia % với ai cả. Khi bạn thành công hơn sau này thì con số % đó cũng là một con số khá lớn mà bạn cần cân nhắc.
- Không chịu sự quản lý của bất kì bên nào. Không cần sự cho phép để được đăng video của bạn.
- Có thể phát triển thêm một số tính năng hay ho sau này, mở rộng ra nhiều mảng khác nhau dựa trên nền tảng có sẵn. Ví dụ như: mở các lớp offline, bán một số vật phẩm liên quan, bán sản phẩm điện tử (ebook, bản quyền phần mềm, file thiết kế dựng sẵn…) hay phát triển thêm mảng tin tức, phát triển thương hiệu cá nhân trở thành KOL.
Bất lợi:
- Tốn chi phí: Bạn phải bỏ ra một khoản phí nhất định cho việc thiết kế và lập trình ra website ban đầu. Bạn còn phải chi một khoản phí hằng tháng cho server lưu trữ video.
- Tốn thời gian và công sức: Bạn cần phải tự mình quản trị website của mình cũng như thực hiện các giải pháp marketing online, quảng cáo online khác mà tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn ở những video sau.
Chủ động tìm kiếm học viên
Bạn không thể mong cho học viên tự tìm đến bạn để học được. Trừ khi bạn đã là người có tiếng tăm rồi, và chỉ cần kêu gọi nhẹ trên fanpage của mình. Còn nếu bạn là một người mới, bạn cần phải quảng bá mình cho các học viên.
Bạn có thể làm marketing thông qua SEO, gửi email tiếp thị, tạo fanpage Facebook, chạy quảng cáo Google, quảng cáo Facebook, tạo Landing Page, đăng video giới thiệu lên YouTube…
Bản quyền bài viết thuộc trường trung học phổ thông Sóc Trăng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận.
Nguồn chia sẻ: Trường THPT Thành Phố Sóc Trăng (thptsoctrang.edu.vn)