Giáo Dục

Dàn ý nghị luận: Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ

dan y nghi luan doc sach la sinh hoat va nhu cau tri tue thuong truc cua con nguoi

Dàn ý nghị luận: Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ
 

I. Dàn ý nghị luận Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ (Chuẩn)

1. Mở bài
Giới thiệu vấn đề nghị luận: Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ.

2. Thân bài

a. Giải thích vấn đề nghị luận
– Đọc sách là một trong những hoạt động để nâng cao tri thức của con người.
– “nhu cầu trí tuệ thường trực” là việc mong muốn mở rộng hiểu biết một cách thường xuyên và cần thiết.

b. Bàn luận, chứng minh về tác dụng của việc đọc sách đối với việc nâng cao trí tuệ con người
– Sách chính là nơi ghi lại những kinh nghiệm quý báu và các thành tựu văn minh của nhân loại.
– Thông qua việc tiếp xúc với từng con chữ, từng trang sách, con người tiến hành những hoạt động thuộc về thao tác tư duy như phân tích, tổng hợp để tri nhận kiến thức.
– Việc đọc sách giúp chúng ta mở mang hiểu biết về mọi mặt, từ đó học hỏi, đúc rút và làm giàu kho tàng tri thức của bản thân.
– Đọc sách còn có tác dụng to lớn trong việc bồi đắp, nuôi dưỡng đời sống tâm hồn, tình cảm của con người.

c. Lật lại vấn đề
– Phê phán những hiện tượng làm mai một văn hóa đọc.
– Phê phán hiện tượng chú tâm vào những trò chơi tiêu khiển vô bổ.

d. Bài học nhận thức và hành động
– Nâng cao nhận thức về vai trò của việc đọc sách.
– Trân trọng những cuốn sách – kho tàng tri thức của nhân loại.
– Biết chọn lọc sách phù hợp và rèn luyện thói quen, phương pháp đọc sách để đem lại hiệu quả.

3. Kết bài
Đánh giá về bài học giáo dục và tính đúng đắn của vấn đề nghị luận.

II. Bài văn mẫu nghị luận Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ (Chuẩn)

Nâng cao hiểu biết luôn là nhu cầu bức thiết của con người trên con đường chinh phục tri thức. Để làm được điều này, chúng ta cần xác lập cho bản thân định hướng và phương pháp phù hợp, hiệu quả. Bàn về vấn đề này, nhà văn Nguyên Ngọc từng nói: “Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ”. Câu nói đã thể hiện sự đánh giá về vai trò, ý nghĩa của việc đọc sách.

Mỗi một cuốn sách mở ra trước mắt chúng ta những chân trời tri thức của vô vàn những điều hay và mới lạ, giống như M. Gorki đã từng nói: “Sách mở rộng trước mắt tôi những chân trời mới”. Sách chính là nơi ghi lại những kinh nghiệm quý báu và các thành tựu của nhân loại. Thông qua việc tiếp xúc với từng con chữ, từng trang sách, con người tiến hành những hoạt động thuộc về thao tác tư duy như phân tích, tổng hợp để tri nhận kiến thức…(Còn tiếp)

>> Xem bài mẫu: Nghị luận Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ

———————HẾT———————-

Trên đây là Dàn ý nghị luận: Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ. Để củng cố thêm kỹ năng về viết bài nghị luận. Chúng tôi còn cung cấp cho các em một số bài viết tham khảo trong tài liệu Những bài văn hay lớp 12 về nghị luận như: Nghị luận về tác dụng của việc đọc sách Tài liệu ôn thi THPT quốc gia môn Văn, Nghị luận về câu nói Sách là người bạn lớn của con người, Nghị luận về câu nói Một quyển sách tổ là một người bạn hiền, Nghị luận Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người, Nghị luận về câu nói: Đừng nói những điều đã đọc mà hãy nói những điều đã hiểu;…

 

Bản quyền bài viết thuộc trường trung học phổ thông Sóc Trăng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận.
Nguồn chia sẻ: Trường THPT Thành Phố Sóc Trăng (thptsoctrang.edu.vn)

Nguyễn Thị Hương Thủy

Cô giáo Nguyễn Thị Hương Thủy tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Hà Nội và hiện đang tham gia giảng dạy môn Ngữ Văn tại trường THPT Chu Văn An. Cô có 20 năm kinh nghiệm giảng dạy, dẫn dắt nhiều thế hệ học sinh đạt những thành tích cao và đặt chân vào các trường đại học danh tiếng. Cô gặt hái được rất nhiều thành công trong sự nghiệp: giải Nhì trong cuộc thi giáo viên giỏi do thành phố Hà Nội tổ chức, tham gia giảng dạy đội tuyển Học sinh giỏi Quốc gia.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button