Giáo Dục

Trọn bộ những đề văn hay về Vợ chồng A Phủ điểm cao

Tuyển tập những đề văn hay về Vợ chồng A Phủ và câu hỏi Vợ chồng A Phủ được Trường TCSP Mẫu giáo – Nhà trẻ Hà Nội tổng hợp dưới đây, nhằm giúp các em học sinh hiểu thêm về tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài cũng như tiếp cận được nhiều dạng câu hỏi, đề bài liên quan đến tác phẩm này hơn để không bỡ ngỡ trước các câu hỏi của đề kiểm tra, đề thi Văn lớp 12 và đề thi THPT quốc gia.

Trọn bộ những đề văn hay về Vợ chồng A Phủ - Văn mẫu lớp 12

I. Câu hỏi đọc hiểu Vợ chồng A Phủ

Ngoài câu hỏi Vợ chồng A Phủ qua phần soạn bài Vợ chồng A Phủ trong SGK Ngữ văn lớp 12, các em học sinh còn có thể mở rộng thêm kiến thức với những câu hỏi được Trường TCSP Mẫu giáo – Nhà trẻ Hà Nội tổng hợp dưới đây nhằm phục vụ cho các em làm những đề văn về vợ chồng a phủ được đầy đủ và đạt điểm cao hơn.

Các câu hỏi xoay quanh nhân vật Mị đã được Trường TCSP Mẫu giáo – Nhà trẻ Hà Nội tổng hợp ở link dưới đây, các em học sinh nếu muốn tìm hiểu riêng về nhân vật Mị có thể tham khảo tại đây.

Còn những câu hỏi chung về tác phẩm và nhân vật  A Phủ trong bộ Văn mẫu lớp 12 sẽ được chia sẻ phía dưới.

Câu hỏi 1: A Phủ có một quá khứ như thế nào?

Trả lời

– Là một chàng trai khoẻ mạnh, lao động giỏi, thạo công việc, cần cù, chịu khó, gan dạ, có bản lĩnh.
– Con gái trong làng nhiều người mê, nhưng “không có ruộng không có bạc không lấy được vợ”.

Câu hỏi 2: Vì sao A Phủ lại trở thành người ở nợ cho nhà thống lí Pá Tra?

Trả lời

– Chính vì gan dạ mà A Phủ dám đánh A Sử- con nhà quan, anh bị bắt và bị phạt vạ.

– A Phủ đã trở thành người ở nợ, làm nô lệ, quanh năm A Phủ một mình rong ruổi ngoài rừng làm nương, rẫy, chăn bò, ngựa, bẫy nhím, hổ…

Câu hỏi 3: Tai hoạ đến với A Phủ do sự kiện gì?

Trả lời

Tai hoạ đến với A Phủ: do mải mê bẫy nhím, do vẫn chưa hết lòng ham sống phóng khoáng, hồn nhiên – A Phủ lỡ để hổ đói vồ mất một con bò. Vì thế anh bị Pá Tra trói đứng vào chân cột.

Câu hỏi 4: A Phủ bị trói đứng nhiều đêm ở ngoài trời, Mị có để ý gì đến A Phủ không? Vì sao vậy?

Trả lời

Cuộc đời Mị như tắt dần trong đêm tối. Mị không còn niềm vui nào ngoài việc đêm đêm ra sưởi lửa ngoài bếp. Ngọn lửa như người bạn duy nhất đem lại cho Mị chút niềm vui.
A Phủ bị trói đứng nhiều đêm ở ngoài trời, những đêm trước Mị vẫn thản nhiên như không có sự tồn tại của A Phủ. Vì nỗi đau khổ của Mị quá lớn làm mất đi sự quan tâm của cô đối với người khác, Mị như bị tê liệt về tinh thần.

Xem thêm: Sơ đồ tư duy Vợ chồng A Phủ

Câu hỏi 5: Cũng như những đêm trước, đêm nay Mị cũng ra sưởi lửa, nhưng Mị đã đổi thay, Mị đổi thay nhờ gì?

Trả lời

Cũng như những đêm trước, đêm nay Mị cũng ra sưởi lửa; nhưng Mị đã đổi thay. Mị nhìn thấy A Phủ khóc “một dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hõm má xám đen lại”, dòng nước mắt đau đớn, dòng nước mắt của sự tuyệt vọng. Dòng nước mắt đã đưa Mị ra khỏi cõi vô cảm, khiến Mị ra khỏi cõi quên để trở về cõi nhớ… Mị nhớ ra mình, xót cho mình. Từ xót thương cho mình, Mị mới xót thương cho A Phủ- người cùng cảnh ngộ.

Câu hỏi 6: Diễn biến tâm lí của Mị ra sao? Vì sao Mị quyết định cầm dao cắt dây cởi trói cho A Phủ?

Trả lời

Chuyển ý nghĩ từ mình sang A Phủ. Mị không nghĩ đến sự giải thoát cho bản thân mà nghĩ đến cho A Phủ. A Phủ ở vào cảnh ngộ khác, không bị ràng buộc và có lẽ nào lại phải chết ở nhà này.

– Mị nhớ lại “Đêm năm trước A Sử trói Mị. Mị cũng phải trói đứng thế kia. Nhiều lần khóc, nước mắt chảy xuống miệng, xuống cổ. Không biết lau đi được.”

– Nhớ tới cảnh: Người đàn bà ngày trước bị trói đến chết.

– Mị càng hiểu hơn sự độc ác của cha con nhà thống lí Pá – Tra.

– Thấy rõ sự nguy khốn vô lí đang ập xuống với A Phủ.

– Mị nghĩ đến việc A Phủ chạy trốn và hậu quả của việc này là Mị sẽ là người trói thay vào cái cột đấy.

=> Tình thương cứ lớn dần, không thể ngồi nhìn A Phủ chết, những cơ sở tâm lí ấy đã thúc đẩy Mị hành động: cô đã mạnh dạn cầm dao cắt dây cởi trói cho A Phủ.

Câu hỏi 7: Tại sao câu văn “Mị đứng lặng trong bóng tối”, được tách thành dòng riêng?

Trả lời

Câu văn được tách thành một dòng riêng, nó như cái bản lề khép lại một quãng đời tủi nhục của Mị, đồng thời mở ra một tương lai hạnh phúc.

Câu hỏi 8: Sự giải thoát của Mị và A Phủ nói lên điều gì?

Trả lời

Việc Mị giải thoát cho A Phủ và chạy theo A Phủ ở đây có sự thúc bách của tình cảm, nhưng cũng có sự thúc bách của hoàn cảnh. Mị biết ở đây thì chết, muốn sống chỉ có con đường duy nhất là chạy cùng A Phủ. Như vậy tình thương đã giúp Mị cứu được A Phủ, lòng thương mình đã giúp cô giải thoát được chính bản thân mình, điều mà trước đây Mị chưa bao giờ nghĩ đến.

Sự giải thoát của Mị và A Phủ nói lên sức sống mạnh mẽ, quết liệt không có gì có thể làm mai một của người dân để dành lại cuộc sống tự do.

Câu hỏi 9: Sức sống và khát vọng tự do của A Phủ được thể hiện qua những chi tiết nào trong tác phẩm?

Trả lời

– A Phủ là một chàng trai khỏe mạnh, lao động giỏi như“con trâu tốt” của núi rừng Tây Bắc.

– A Phủ có khát vọng tự do, sẵn sàng phản kháng đánh lại con nhà giàu .

– Bị phạt vạ một cách tàn nhẫn, A Phủ vẫn gan lì chịu đựng. Bị trói đứng, A Phủ dùng hàm răng to khỏe cắn đứt dây trói…

=> A Phủ là một chàng trai mạnh mẽ, táo bạo ,có ý thức phản kháng mãnh lịêt và tự phát.

Câu hỏi 10: Sự gặp gỡ giữa Mị và A Phủ nói lên điều gì?

Trả lời

Có thể nói A Phủ gặp Mị chính là cuộc gặp lịch sử giữa những người lao động, mặc dù khác nhau về hoàn cảnh cũng như sự xuất thân nhưng đều có chung một kẻ thù, đó chính là giai cấp thống trị.

Câu hỏi 11:  Em có nhận xét về nghệ thuật xây dựng tác phẩm của nhà văn?

Trả lời

– Nghệ thuật xây dựng nhân vật có nhiều điểm đặc sắc ( A Phủ được miêu tả qua hành động, Mị chủ yếu khắc họa tâm trạng).

– Miêu tả tâm lí nhân vật sinh động có cá tính đậm nét.

– Trần thuật uyển chuyển linh hoạt; cách giới thiệu nhân vật đầy bất ngờ, tự nhiên mà ấn tượng; kể chuyện ngắn gọn, dẫn dắt tình tiết khóe léo.

– Biệt tài miêu tả thiên nhiên và phong tục tập quán của người dân miền núi ( cảnh xử kiện, không khí lễ hội mùa xuân, những trò chơi dân gian, tục cướp vợ,…).

– Nghệ thuật kể chuyện tự nhiên sinh động hấp dẫn.

– Ngôn ngữ tinh tế mang đậm màu sắc miền núi.

Câu hỏi 12: Em hãy nhận xét gì về nghệ thuật của nhà văn Tô Hoài khi miêu tả nhân vật Mị?

Trả lời

– Cách tạo  ra những nghịch lý trong cuộc đời, số phận, tính cách của nhân vật Mị.
– Nghệ thuật so sánh( vừa tương đồng-vừa đòn bẩy); thủ pháp vật hóa để cực tả nỗi đau : kiếp người là kiếp vật của Mị.
– Cách dùng hình ảnh ẩn dụ độc đáo(căn buồng của Mị) gây cảm giác ngột ngạt,bức bối về một nhà tù rùng rợn à đó là hình tượng hóa giàu sức khái quát về địa ngục cuộc sống của Mị –tê buốt một kiếp người.

Câu hỏi 13: Qua số phận hai nhân vật Mị và A Phủ hãy phát biểu ý kiến về giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm?

Trả lời

Nêu khái niệm “nhân đạo”?

+ Niềm cảm thông thương xót những con người bất hạnh, bị chà đạp, bị lăng nhục bởi xã hội hoặc một tầng lớp thống trị nào đó.

+ Thái độ thấu hiểu trân trọng những đức tín cao quí của con người trong nghịch cảnh.

– Giá trị hiện thực: phản ánh cuộc sống cơ cực tăm tối của nhân dân miền núi dưới ách áp bức của bọn thực dân và chúa đất.

– Giá trị nhân đạo:

+ Niềm cảm thông, thương xót của tác giả đối với số phận bất hạnh của người dân miền núi dưới ách áp bức của bọn thực dân phong kiến qua:

++ Nhân vật Mị: cuộc sống tủi cực của Mị khi bị bắt về làm con dâu gạt nợ của nhà thống lí Pá – Tra: bị bốc lột sức lao động, bị hủy hoại về đời sống tinh thần.

++ Nhân vật A Phủ: tuổi thơ bất hạnh; tủi cực khi ở đợ cho nhà thống lí; nạn nhân của chế độ xử kiện bất công.

+ Thấu hiểu trân trọng và ca ngợi tinh thần phảng kháng, sức sống tiềm tàng của nhân vật Mị qua: đêm tình mủa xuân; chứng kiến cảnh A Phủ bị trói và cắt dây trói cứu A Phủ.

Câu hỏi 14: Giữa Mị và A Phủ có điểm gì chung?

Trả lời

Mị và A Phủ đều là nạn nhân của gia đình thống lí Pá Tra (Mị là con dâu gạt nợ, A Phủ là người ở nợ).

Câu hỏi 15: Cảnh ngộ của hai nhân vật Mị và A Phủ gợi cho em nhớ đến những nhân vật nào mà em đã được học của các nhà văn khác?

Trả lời

Cảnh ngộ của hai nhân vật Mị và A phủ ít nhiều gợi cho ta nhớ đến Chí phèo của Nam Cao, chị Dậu của Ngô Tất Tố, hay anh Pha trong “ Bước đường cùng”.

Câu hỏi 16: Ở cuối tác phẩm, Tô Hoài có miêu tả không gian tối mịt, vậy cảnh tối ở tác phẩm này có gì khác so với “đêm tối như mực” trong tác phẩm “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố?

Trả lời

Với tác phẩm Tắt đèn thì đó là màn đêm thăm thẳm vô biên của sự bế tắc, thì khi đến với Vợ chồng A Phủ màn đêm đã có chút ánh sáng tuy còn lu mờ, nhưng về sau Mị đã tìm ra nguồn sáng từ đó giác ngộ và đi theo con đường Cách mạng để chống lại sự bóc lột của giai cấp phong kiến.

II. Những đề văn hay về Vợ chồng A Phủ

Các dạng đề văn về bài vợ chồng a phủ trong Vợ chồng A Phủ được Trường TCSP Mẫu giáo – Nhà trẻ Hà Nội tổng hợp và hướng dẫn các em học sinh cách lập dàn ý, cách viết bài với nhiều bài văn mẫu tham khảo cho mỗi đề bài. Các em có thể tìm hiểu chi tiết cho từng đề bài dưới đây.

Đề 1: Phân tích tác phẩm Vợ chồng A Phủ

>> Tham khảo: Dàn ý Phân tích tác phẩm Vợ chồng  A Phủ

Đề 2: Kể lại truyện Vợ chồng A Phủ

Đề 3: Phân tích giá trị hiện thực và nhân đạo của Vợ chồng A Phủ

Đề 4: Phân tích nhân vật  A Phủ trong truyện Vợ chồng A Phủ

>> Tham khảo: Dàn ý phân tích nhân vật A Phủ trong Vợ chồng A Phủ

Đề 5: Sức mạnh của tình yêu thương con người trong Vợ chồng A Phủ và Vợ nhặt

Đề 6: Ý nghĩa tiếng sáo trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ

Đề 7: So sánh nhân vật Tnú (Rừng xà nu) và A Phủ (Vợ chồng A Phủ)

Đề 8: Cảm nhận về hai khoảnh khắc vô tận trong Vợ chồng  A Phủ và Vợ nhặt

Với Những đề văn hay về Vợ chồng A Phủ và các dạng đề văn về bài vợ chồng a phủ đa dạng ở trên, Trường TCSP Mẫu giáo – Nhà trẻ Hà Nội đã tổng hợp đầy đủ những nội dung chính xoay quanh tác phẩm, các em học sinh có thể từ đó liên hệ vào với đề bài cụ thể của mình để triển khai thành những bài văn chi tiết.

Tuyển tập những đề văn hay về Vợ chồng A Phủ và câu hỏi Vợ chồng A Phủ thường gặp trong các đề thi, đề kiểm tra xoay quanh bài thơ các em cần nhớ

Bản quyền bài viết thuộc trường trung học phổ thông Sóc Trăng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận.
Nguồn chia sẻ: Trường THPT Thành Phố Sóc Trăng (thptsoctrang.edu.vn)

Nguyễn Thị Hương Thủy

Cô giáo Nguyễn Thị Hương Thủy tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Hà Nội và hiện đang tham gia giảng dạy môn Ngữ Văn tại trường THPT Chu Văn An. Cô có 20 năm kinh nghiệm giảng dạy, dẫn dắt nhiều thế hệ học sinh đạt những thành tích cao và đặt chân vào các trường đại học danh tiếng. Cô gặt hái được rất nhiều thành công trong sự nghiệp: giải Nhì trong cuộc thi giáo viên giỏi do thành phố Hà Nội tổ chức, tham gia giảng dạy đội tuyển Học sinh giỏi Quốc gia.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button