1. Nghe – nói
Đôi bạn trong mỗi tranh đang làm gì?
Hướng dẫn:
Quan sát tranh em thấy:
- Đôi bạn thứ nhất: đang cùng nhau đi học.
- Đôi bạn thứ hai: cùng nhau chơi đồ chơi.
- Đôi bạn thứ ba: tặng quà cho nhau.
2. Viết
a. Viết một hoặc hai câu kể về việc em cùng làm với bạn.
– Em và bạn làm gì?
– Có bạn cùng làm, em thấy thế nào?
b. Nghe – viết hai khổ thơ đầu trong bài Nặn đồ chơi.
c. Chọn s,x,v,d cho ô trống để tạo thành từ tả bạn trong tranh.
Hướng dẫn:
a.
- Bạn tớ tên là An. Chúng ta cùng nhau đi học. Cùng nhau đi học tớ cảm thấy rất vui trên đường đi học.
- Bạn tớ tên là Hà. Chúng tớ cùng nhau chơi đồ chơi. Tớ cảm thấy rất vui.
b. Hai khổ thơ đầu trong bài Nặn đồ chơi:
1. Bên thầm gió mát
Bé nặn đồ chơi
Mèo nằm vẫy đuôi
Tròn xoe đôi mắt.
2. Đây là quả thị
Đây là quả na
Qủa này phần mẹ
Qủa này phần cha.
c.
3. Đọc
a. Tìm đọc một câu chuyện hoặc bài thơ về trẻ em. Chia sẻ với bạn, người thân về nhân vật hoặc những câu thơ em thích.
b. Gợi ý bài đọc mở rộng:
Nói với bạn vì sao không nên nhốt chim vào lồng?
Hướng dẫn:
a. Chuyện: Cún con đi lạc
Có một cậu bé bị mất con cún con yêu quý của mình và tìm kiếm xung quanh. Cậu bé đã tìm khắp căn nhà nhưng không thấy cún đâu cả. Cậu đi lang thang khắp nơi từ sáng đến tối nhưng vẫn không tìm thấy.
Cậu bé trở về nhà trong tâm trạng buồn bã. Khi thấy anh hàng xóm đang ngồi bên hiên nhà, cậu đến gần để chúc ngủ ngon và sẵn tiện hỏi thăm xem anh này có nhìn thấy cún con của mình ở đâu không.
– Anh Tí ơi, sáng giờ anh có thấy con cún của em ở đâu không? Em đã tìm nó khắp nơi từ sáng đến giờ.
– Ồ có đấy. Có một con cún đang gặm xương ở đằng kia kìa. Anh không biết cún đó do em nuôi nên không báo em biết.
- Em thấy thích trong câu chuyện này là nói đến việc đừng bỏ cuộc nếu chưa thật cố gắng.
b.
- Không nên nhốt chim vào lồng vì chim sẽ rất buồn và không hót hay được.