Đề bài: Kể về một lần mắc lỗi không làm bài về nhà
Kể về một lần mắc lỗi không làm bài về nhà
I. Dàn ý Kể về một lần mắc lỗi không làm bài về nhà (Chuẩn)
1. Mở bài:
Giới thiệu khái quát về lần mắc lỗi không làm bài về nhà của em
2. Thân bài:
* Hoàn cảnh, thời gian em mắc lỗi không làm bài về nhà:
Bài về nhà mà em không làm là bài của môn gì, của thầy cô giáo nào
* Lý do em mắc lỗi không làm bài về nhà:
– Vì mải chơi, ham chơi quên làm bài
– Vì không chịu nghe giảng, không làm được bài về nhà
* Kể lại diễn biến sự việc em không làm bài về nhà
– Em ham chơi không làm bài
– Khi cô giáo kiểm tra em bị phạt vì không làm bài về nhà
* Suy nghĩ của em về lỗi không làm bài về nhà:
– Nhận ra lỗi của mình sẽ ảnh hưởng đến việc học tập
– Phải biết coi trọng việc học và tôn trọng lời của thầy cô giáo
3. Kết bài:
Bài học rút ra cho bản thân sau lần mắc lỗi không làm bài về nhà
II. Bài văn mẫuKể về một lần mắc lỗi không làm bài về nhà
1. Kể về một lần mắc lỗi không làm bài về nhà, mẫu số 1 (Chuẩn)
Nếu như em cũng chăm học, chăm làm bài tập về nhà như các bạn học sinh khác thì có lẽ đã không làm cho thầy cô phải phiền lòng. Đó là chuyện về một lần mắc lỗi không làm bài tập về nhà của em.
Lần không làm bài về nhà đáng nhớ của em là bài tập của môn Sinh học do chính cô giáo chủ nhiệm của em dạy. Nội dung bài về nhà đó là làm thí nghiệm trồng hạt đậu tương nảy mầm. Với bài tập này phải làm trong nhiều ngày, quan sát từng thay đổi của hạt đậu để có thể ghi chép và viết ra kết quả. Khi cô giáo giao bài tập, em đã không để tâm đến việc cô có thu bài để chấm điểm. Thế là khi về nhà, trong suốt cả một tuần em không hề làm thí nghiệm của môn sinh học, thời gian rảnh em chỉ muốn đi chơi đá bóng cùng các bạn.
Đến ngày phải nộp sản phẩm làm thí nghiệm và báo cáo, bạn nào cũng mang theo đến lớp những hộp nhỏ xinh chứa những hạt đậu đang nảy mầm. Em chợt bàng hoàng nhận ra mình đã không hề làm bài về nhà. Vừa không có sản phẩm thí nghiệm lại không có báo cáo kết quả. Em thừa nhận với cô giáo và xin lỗi cô, em xin cô được làm lại thí nghiệm và nộp lại kết quả vào tuần sau.
Rất may cô giáo đã rộng lượng tha thứ và cho em cơ hội để sửa chữa lỗi lầm của mình. Sau lần không làm bài về nhà ấy em đã tự hứa sẽ chăm chỉ học tập để không khiến thầy cô phải phiền lòng nữa.
2. Kể về một lần mắc lỗi không làm bài về nhà, mẫu số 2 (Chuẩn)
Thật xấu hổ khi phải kể ra những sai lầm và những lần mắc lỗi của mình. Thế nhưng em vẫn quyết định kể cho các bạn nghe về lần mắc lỗi không làm bài về nhà của em. Em mong từ câu chuyện của em các bạn sẽ rút kinh nghiệm, không mắc phải lỗi như em nữa.
Em là một học sinh giỏi tiêu biểu của lớp, cũng là liên đội trưởng của trường. Em luôn chăm chỉ học hành, làm bài đầy đủ, chuẩn bị bài lên lớp. Thế nhưng cũng có lần em đã bỏ quên làm bài về nhà để đi chơi.
Hôm đó là thứ Hai lại đúng vào ngày rằm trung thu, em có rất nhiều bài về nhà cần hoàn thành. Mẹ nói buổi chiều em hãy làm bài để tối đi chơi trung thu nhưng em lại muốn ngủ, em dự tính để tối sẽ làm tất cả các bài về nhà. Thế nhưng đến tối khi ăn cơm xong, nghe tiếng trống thùng thình cùng đoàn múa lân rầm rộ ngoài ngõ em liền muốn lao ra đường thật nhanh để cùng đi rước đèn. Em đã có một đêm đi rước đèn trung thu thật vui và mệt, về đến nhà em liền đi ngủ mà không nghĩ gì đến bài về nhà.
Sáng hôm sau, em đến lớp hào hứng kể chuyện cho các bạn nghe về hội trung thu ở xóm em. Đến khi thầy cô giáo kiểm tra bài về nhà em mới sực nhớ ra là mình chưa làm một bài nào cả. Giây phút đó em cảm thấy rất xấu hổ, tự trách bản thân đã mải chơi quên học, nếu như em nghe lời mẹ làm bài từ chiều thì đã không xảy ra sự việc này.
Từ đó trở đi em luôn nhắc nhở bản thân phải đặt việc học lên trên việc chơi. Nếu muốn được chơi thì phải hoàn thành việc học. Chúng ta có thể hoãn việc chơi chứ không thể hoãn việc học, bởi như vậy sẽ bị thụt lùi so với các bạn.
3. Kể về một lần mắc lỗi không làm bài về nhà, mẫu số 3 (Chuẩn)
Các bạn nghĩ làm bài về nhà có quan trọng hay không? Thực ra bài về nhà là một phần không thể thiếu để rèn luyện tính tự giác, thật thà và chăm chỉ của chúng ta. Em đã từng không làm bài về nhà, vì thế em hiểu rõ đó là một lỗi rất nghiêm trọng của học sinh.
Bài về nhà của các môn học thường chính là phần để chúng ta ghi nhớ lại kiến thức, áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. Bởi vì em thấy các bài toán về nhà giống hệt với các bài toán đã được học và giải trên lớp nên em thường xuyên bỏ bài về nhà của môn Toán.
Cho đến một lần, trong đề kiểm tra giữa kì có một bài toán em cảm thấy rất lạ. Trong đầu em không thể nghĩ hay nhớ ra được cách giải bài toán đó. Thấy các bạn ai cũng đều đã làm xong bài thi mà em cảm thấy rất hoang mang, bối rối. Cô giáo nhìn thấy vậy liền tiến đến gần chỗ em, cô thấy em còn chưa làm được bài toán liền nhắc khéo “Bài toán đó tương tự như bài về nhà cô đã từng giao cho các em rồi mà”. Khi ấy em cảm thấy rất ân hận vì đã không làm bài về nhà, tự mình đào lỗ hổng kiến thức để rồi phải hối hận vì bài thi không đạt điểm cao.
Sau lần đó em đã làm lại tất cả mọi bài toán về nhà mà em đã bỏ, và dĩ nhiên là em không cho phép mình được bỏ làm bài về nhà nữa.
—————-HẾT—————-
Các em có thể tham khảo thêm các bài văn kể vừa chân thực lại gần gũi với đời sống học sinh cũng như ôn lại những kỉ niệm thời học sinh của mình ngay tại các bài văn sau. Em hãy kể lại một lần em mắc lỗi Nói dối, Kể về một lần mắc lỗi chép bài của bạn, Kể về một lần mắc lỗi làm vỡ lọ hoa, Kể về một lần em mắc lỗi khiến mẹ buồn.