Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 6 năm 2021 – 2022 sách Chân trời sáng tạo có đáp án, hướng dẫn chấm và bảng ma trận đề thi kèm theo. Qua đó, giúp thầy cô tham khảo để soạn đề thi cuối học kỳ II cho học sinh của mình theo chương trình mới.
Đồng thời, cũng giúp các em học sinh luyện giải đề, rồi so sánh đáp án dễ dàng hơn. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm đề thi kì 2 môn Khoa học tự nhiên, Công nghệ 6 sách Chân trời sáng tạo. Chi tiết nội dung mời thầy cô và các em học sinh cùng theo dõi bài viết dưới đây của Trường TCSP Mẫu giáo – Nhà trẻ Hà Nội để chuẩn bị thật tốt cho bài thi học kì 2 thật tốt.
Đề thi học kì 2 môn Công nghệ 6 sách Chân trời sáng tạo
Ma trận đề thi học kì 2 môn Văn 6 sách Chân trời sáng tạo
Nội dung | MỨC ĐỘ NHẬN THỨC | Tổng số |
|||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | |||
Mức độ thấp | Mức độ cao | ||||
I. Đọc- hiểu: một văn bản ngắn có thể loại phù hợp với VB đã học. |
– Nhận diện ngôi kể, nhân vật, biện pháp tu từ, chi tiết trong văn bản. |
– Hiểu được ý nghĩa của chi tiết/ vấn đề được gửi gắm trong văn bản. |
|
|
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ % |
Số câu: 2 Số điểm: 1,5 15 % |
Số câu: 2 Số điểm: 1,5 15 % |
|
|
Số câu: 4 Số điểm: 3 Tỉ lệ %: 30 |
II. Làm văn |
Đoạn văn nghị luận theo yêu cầu |
Viết bài văn theo yêu cầu |
|
||
Số câu Số điểm Tỉ lệ % |
|
|
Số câu: 1 Số điểm: 2 10% |
Số câu: 1 Số điểm: 5 50% |
Số câu: 2 Số điểm: 7.0 Tỉ lệ %: 40 |
Tổng số câu Tổng điểm Phần % |
Số câu: 4 Số điểm: 3 30% |
Số câu: 2 Số điểm: 2 20% |
Số câu: 1 Số điểm:2.0 20% |
Số câu: 1 Số điểm: 5 50% |
Số câu: 6 Số điểm: 10 100% |
Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 6 năm 2021 – 2022
Trường:……………….. |
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM 2021 – 2022 |
I. Phần đọc hiểu (5 điểm)
Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi:
CÂU CHUYỆN VỀ CHIM ÉN VÀ DẾ MÈN
Mùa xuân đất trời đẹp. Dế Mèn thơ thẩn ở cửa hang, hai con Chim Én thấy tôi nghiệp bèn rủ Dế Mèn dạo chơi trên trời. Mèn hốt hoảng. Nhưng sáng kiến của Chim Én rất giản dị: hai Chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô. Mèn ngậm vào giữa. Thế là cả ba cùng bay lên. Mây nồng nàn, đất trời gợi cảm, cỏ hoa vui tươi.
Dế Mèn say sưa. Sau một hồi lâu miên man Mèn ta chợt nghĩ bụng: “Ơ hay, việc gì ta phải gánh hai con én này trên vai cho mệt nhỉ . Sao ta không quăng gánh nợ này đi để dạo chơi một mình có sướng hơn không?”. Nghĩ là làm. Nó bèn há mồm ra và nó rơi vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành.
(Theo Đoàn Công Huy trong mục “Trò chuyện đầu tuần” của báo Hoa học trò)
Câu 1 (1 điểm) Trong câu chuyện trên có những nhân vật nào? Được kể theo ngôi thứ mấy? Người kể có trong câu chuyện không?
Câu 2 (0,5 điểm) Chim Én giúp Mèn đi chơi bằng cách nào?
Câu 3 (0,5 điểm) Nêu tên biện pháp tu từ sử dụng trong câu sau: Nó bèn há mồm ra và nó rơi vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành.
Câu 4 (1,0 điểm) Cử chỉ hành động của hai con chim Én thể hiện phẩm chất tốt đẹp nào? Em suy nghĩ gì về hành động của Dế Mèn?
Phần 2. Làm văn (7 điểm)
Câu 1 (2 điểm): Viết một đoạn văn khoảng nửa trang giấy để nêu suy nghĩ của em về vấn đề: nên tôn trọng sự khác biệt hình thức của mọi người, không nên chê bai, chế giễu, làm tổn thương người khác.
Câu 2 (5 điểm): Em đã từng trải qua những chuyến đi xa, được khám phá và trải nghiệm biết bao thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa, học tập được bao điều mới lạ… Hãy kể lại một chuyến đi và trải nghiệm đáng nhớ của bản thân.
Đáp án đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021 – 2022
Câu | Yêu cầu | Điểm | |||
I. Đọc hiểu |
|||||
1
|
– Các nhân vật: Chim Én, Dế Mèn – Ngôi thứ 3. – Người kể không có trong truyện. |
0,5đ 0,25 0,25 |
|||
2
|
– Hai Chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô, Mèn ngậm vào giữa. |
0,5 |
|||
3 |
So sánh: nó rơi vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành. |
0,5 |
|||
4 |
HS nêu được theo hướng: – Chim Én: Nhân ái, giúp đỡ người khác. – Dế Mèn: Ích kỉ, ngu ngốc. |
0,5 0,5 |
|||
Phần II. Làm văn |
|||||
Câu 1 (2 điểm): Nêu suy nghĩ của em về vấn đề: nên tôn trọng sự khác biệt hình thức của mọi người, không nên chê bai, chế giễu, làm tổn thương người khác. HS bộc lộ suy nghĩ theo hướng: |
|||||
Mỗi người đều có sự khác biệt, không ai giống ai, vì thế nên tôn trọng sự khác biệt. |
0,5 |
||||
Vì sao cần tôn trọng sự khác biệt hình thức: hình thức không quan trọng bằng tính cách, tâm hồn tài năng. |
0,75 |
||||
Nếu ai đó khiếm khuyết về mặt hình thức, cần cảm thông, chia sẻ với họ |
0,75 |
||||
Chế giễu sẽ làm tổn thương người khác dẫn tới nhiều hậu quả nghiêm trọng. (Học sinh có thể diễn đạt bằng từ ngữ khác nhưng phải làm nổi bật lời khuyên không nên chế giễu người khác thì vẫn được tính điểm.) |
0,5 |
||||
Hình thức |
Viết đoạn văn rõ ràng, mạch lạc, dùng từ đặt câu, ngữ pháp, ngữ nghĩa đảm bảo chính xác |
0,5 |
|||
Câu 2 (5 điểm): Kể lại một trải nghiệm. |
|||||
– Mở bài: giới thiệu sơ lược về trải nghiệm đáng nhớ của bản thân. – Thân bài: + Trình bày chi tiết về thời gian, không gian, hòa cảnh xảy ra câu chuyện. + Trình bày chi tiết những nhân vật liên quan. + Trình bày các sự việc theo trình tự hợp lý, rõ ràng. + Kết hợp kể và miêu tả, biểu cảm. – Kết bài: Nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân. |
0.5 3.25 0.5 |
||||
Các tiêu chí về hình thức phần II viết bài văn: 0,75 điểm |
|||||
Trình bày sạch, bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát, không mắc các lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu , diễn đạt. |
0,25 |
||||
Ngôn ngữ kể chuyện sinh động, giàu sức biểu cảm, bài viết lôi cuốn, hấp dẫn, cảm xúc. |
0,25 |
||||
Bài làm cần kết hợp giữa – miêu tả – biểu cảm hợp lí. |
0,25 |
Bản quyền bài viết thuộc trường trung học phổ thông Sóc Trăng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận.
Nguồn chia sẻ: Trường THPT Thành Phố Sóc Trăng (thptsoctrang.edu.vn)