Giáo Dục

Dàn ý nghị luận xã hội về tinh thần tự học

dan y nghi luan xa hoi ve tinh than tu hoc

Dàn ý nghị luận xã hội về tinh thần tự học

I. Dàn ý Nghị luận xã hội về tinh thần tự học (Chuẩn)

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: “Tinh thần tự học”

2. Thân bài

a. Giải thích vấn đề nghị luận
– Học là gì?
– Tinh thần tự học là gì?

b. Phân tích biểu hiện của tinh thần tự học
c. Ý nghĩa, tác dụng của tinh thần tự học mang lại
– Kho tri thức của nhân loại vô cùng bao la, rộng lớn, bởi vậy con người cần học hỏi để làm chủ kiến thức.
– Tinh thần tự học sẽ giúp con người chủ động nắm bắt tri thức, đồng thời khả năng sáng tạo được phát huy.
– Tinh thần tự học đòi hỏi con người phải tích cực tư duy, tránh xa lối học vẹt, học tủ.

d. Bài học nhận thức và hành động
– Ý thức được vai trò, ý nghĩa quan trọng của việc học, từ đó nâng cao tinh thần học hỏi.
– Khi tiếp nhận một tri thức mới, cần tích cực tư duy, suy nghĩ để nắm bắt tri thức sâu hơn, vững vàng hơn.

3. Kết bài

Khẳng định lại ý nghĩa của tinh thần tự học trong mọi thời đại. Liên hệ bản thân.

II. Bài văn mẫu Nghị luận xã hội về tinh thần tự học (Chuẩn)

“Học ăn, học nói, học gói, học mở” là câu tục ngữ mà ông cha ta đã đúc kết để thể hiện tầm vai trò, quan trọng của việc học xuyên suốt quá trình trưởng thành, khôn lớn của mỗi một con người. Như vậy, để hoàn thiện bản thân về kiến thức, năng lực, phẩm chất, con người cần không ngừng nỗ lực, học hỏi bằng nhiều phương pháp khác nhau. Nhưng dù học tập theo con đường nào, chúng ta cũng luôn phải giữ vững tinh thần tự học.

Như chúng ta đã biết, học là quá trình tìm tòi, tiếp thu tri thức, kĩ năng, kinh nghiệm do thế hệ đi trước đúc rút và để lại. Có nhiều phương pháp để con người thực hiện mục đích này như: học qua thầy cô, học qua bạn bè, học từ sách vở,… Dù tiếp nhận tri thức bằng cách nào thì tinh thần tự học cũng giữ vai trò vô cùng quan trọng. Tinh thần tự học là sự chủ động, tích cực trong con đường tìm hiểu, tiếp nhận tri thức một cách độc lập, từ đó hình thành những kĩ năng và kinh nghiệm cho bản thân. Tự học thể hiện cao độ tinh thần ham học hỏi của con người và đối lập hoàn toàn với cách học thụ động, học vẹt…(Còn tiếp)

>> Xem bài mẫu đầy đủ Nghị luận xã hội về tinh thần tự học tại đây.

Bản quyền bài viết thuộc trường trung học phổ thông Sóc Trăng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận.
Nguồn chia sẻ: Trường THPT Thành Phố Sóc Trăng (thptsoctrang.edu.vn)

Nguyễn Thị Hương Thủy

Cô giáo Nguyễn Thị Hương Thủy tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Hà Nội và hiện đang tham gia giảng dạy môn Ngữ Văn tại trường THPT Chu Văn An. Cô có 20 năm kinh nghiệm giảng dạy, dẫn dắt nhiều thế hệ học sinh đạt những thành tích cao và đặt chân vào các trường đại học danh tiếng. Cô gặt hái được rất nhiều thành công trong sự nghiệp: giải Nhì trong cuộc thi giáo viên giỏi do thành phố Hà Nội tổ chức, tham gia giảng dạy đội tuyển Học sinh giỏi Quốc gia.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button