Dàn ý phân tích tâm trạng của nhân vật tôi trong buổi tựu trường qua truyện ngắn Tôi đi học
I. Dàn ý phân tích tâm trạng của nhân vật tôi trong buổi tựu trường qua truyện ngắn Tôi đi học
1. Mở bài
– Dẫn dắt, giới thiệu về tác giả Thanh Tịnh, truyện ngắn “Tôi đi học”, nhân vật “tôi” trong buổi tựu trường
2. Thân bài:
– Tâm trạng khi cùng mẹ tới trường:
+ Thấy mình đã lớn và đứng đắn hơn
+ Cảm thấy trang trọng và chững chạc
– Tâm trạng khi đứng giữa sân trường:
+ Lo sợ, ngại ngùng và hồi hộp
+ Cảm thấy bơ vơ, nhỏ bé
– Tâm trạng khi ngồi trong lớp học tiết học đầu tiên:
+ Cái gì cũng lạ lạ, hay hay
+ Cảm nhận về bạn bè và tiết học
3. Kết bài
– Ý nghĩa tâm trạng nhân vật tôi trong buổi tựu trường: Là những cảm xúc, rung động sâu sắc và thiêng liêng nhất của cuộc đời người học sinh
II. Bài văn mẫuPhân tích tâm trạng của nhân vật tôi trong buổi tựu trường qua truyện ngắn Tôi đi học
Ai trong số người học sinh chúng ta đều có cho mình kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên, đó mãi là những kỉ niệm đẹp nhất, sâu sắc và in đậm nhất trong tâm trí mỗi người. Nhà văn Thanh Tịnh – một nhà văn trữ tình với những vẻ đẹp đằm thắm, êm dịu và trong trẻo đã mang đến cho chúng ta truyện ngắn “Tôi đi học” (in trong tập “Quê mẹ”), người đọc như được sống lại với chính kỉ niệm của mình với tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” trong buổi tựu trường đầu tiên.
Nhân vật “tôi” nhớ lại kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường và gọi đó là “những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng”. Tiết trời cuối thu đặc trưng với những buổi sáng dày sương và gió heo may lạnh, cậu bé được mẹ âu yếm dắt tay đi trên con đường làng tới trường dự buổi tựu trường đầu tiên. Bước đi trên con đường quen thuộc nhưng nhân vật “tôi” lại cảm nhận được những thay đổi lớn, cảm thấy bản thân mình đã lớn,…(Còn tiếp)
>> Bài văn mẫu đầy đủPhân tích tâm trạng của nhân vật tôi trong buổi tựu trường qua truyện ngắn Tôi đi học tại đây.