Đề bài: Dựa vào đoạn trích Ra-ma buộc tội trong sách giáo khoa Ngữ văn 10, anh/chị hãy Phân tích vẻ đẹp của nhân vật Xi-ta được thể hiện qua đoạn trích Ra-ma buộc tội.
Bài văn Phân tíchVẻ đẹp của nhân vật Xi-ta được thể hiện qua đoạn trích Ra-ma buộc tội
I. Dàn ý Phân tíchVẻ đẹp của nhân vật Xi-ta được thể hiện qua đoạn trích Ra-ma buộc tội (Chuẩn)
1. Mở bài
– Giới thiệu nguồn gốc và giá trị bộ sử thi Ra – ma – ya – na.
– Giới thiệu sơ lược đoạn trích “Ra – ma buộc tội”.
– Vẻ đẹp nhân vật Xi – ta trong đoạn trích.
2. Thân bài
– Hoàn cảnh diễn ra trong đoạn trích ” Ra – ma buộc tội”.
– Lời buộc tội vô căn cứ của Ra – ma dành cho vợ mình rằng nàng đã mất đi sự trong sạch và chung thủy.
– Cảm xúc đau đớn đến tột cùng như muốn chết đi sống lại của Xi – ta trước lời buộc tội hồ đồ của chồng.
– Nén sự đau khổ, nàng bình tĩnh trở lại và thanh minh cho sự trong sạch của mình…(Còn tiếp)
>> Xem tiếp bài mẫu Phân tích Vẻ đẹp nhân vật Xita trong Ra-ma buộc tội tại đây.
II. Bài văn mẫuVẻ đẹp của nhân vật Xi-ta được thể hiện qua đoạn trích Ra-ma buộc tội (Chuẩn)
Ra – ma – ya – na là một bộ sử thi của Ấn Độ được thực hiện bởi Van – mi – ki vào thế kỷ III trước Công Nguyên. Tác phẩm này được đánh giá như một kiệt tác thi ca bất hủ của người dân Ấn Độ. Bởi nó thể hiện chân thực xã hội Ấn Độ lúc bấy giờ đầy trái ngang và mâu thuẫn đặc biệt đối với phụ nữ. Nhưng cũng thông qua đó, tác giả lại làm nổi bật được giá trị tốt đẹp về đạo đức, lòng chung thủy của con người trong đó. Điều này được làm sáng rõ hơn trong đoạn trích “Ra – ma buộc tội”.
Sau khi đánh thắng Ra – va – na, Ra – ma trì hoãn việc gặp vợ sau đó chàng cho người mời Xi – ta đến chốn đông người để gặp. Ngỡ tưởng Ra – ma và Xi – ta sẽ có màn tái hợp trong hạnh phúc thế nhưng nơi họ gặp nhau không phải là không gian riêng tư mà là không gian công cộng trước biết bao con người. Ra – ma nếu lý do buộc tội và nguyên nhân đem quân cứu Xi – ta vì danh dự của chàng đã bị xúc phạm. Ra – ma không chỉ đứng trên cương vị một người chồng, mà chàng còn đứng trên cương vị đức vua, người đứng đầu một nước với quyền lực tối cao.
Tuy nhiên, có thật sự chỉ vì danh dự mà Ra – ma mới cứu vợ mình? Xét trong bối cảnh lịch sử, vai trò của người đàn ông trở nên quan trọng và quyết định mọi thứ nhất là một người vua đứng đầu một nước. Chúng ta có thể cảm nhận được nỗi tức giận, căm phẫn, nghi ngờ xen lẫn ghen tuông của Ra – ma. Lòng tự trọng, danh dự của một người đàn ông đặt lên trên hết thảy nhưng ẩn giấu trong đó là tình yêu, càng yêu lại càng hận.
Do vậy, Ra – ma dù còn yêu vợ mình, nhưng chàng buộc phải thốt ra những lời tàn nhẫn biết bao khiến Xi – ta phải tổn thương. Chàng có thể vì yêu mà dẫn tới ghen tuông, nghi ngờ. Chàng vì cương vị một nhà vua, một người anh hùng mà phải khôi phục danh dự. Nhưng cũng rất có thể chàng đang muốn bảo vệ Xi – ta trước những sự bàn tán cay nghiệt của kẻ khác, vì vậy chàng muốn mọi thứ được minh bạch và rõ ràng.
Ra – ma buộc tội Xi – ta thiếu lòng chung thủy. Sau lời buộc tội ấy, Ra – ma còn ruồng bỏ vợ và xua đuổi nàng. Xi – ta tưởng được hạnh phúc khi gặp lại chồng thì trớ trêu lại bị chồng buộc tội và ruồng bỏ. Nàng hết sức bất ngờ nhưng cũng từ bất ngờ đi đến đau đớn, khi bị chính người chồng mà mình hết lòng yêu thương nghi ngờ sự trong sạch và lòng chung thủy của mình. Nàng đau đến mức nghẹn thở như một cây dây leo bị vòi voi quật nát, nước mắt nàng tuôn ra như suối chảy, nỗi đau khiến nàng muốn chôn vùi hình hài thân xác của mình.
Mặc dù vô cùng đau đớn, khổ sở nhưng Xi – ta là người thông minh, giàu lòng tự trọng và ý thức về nhân phẩm cao. Nàng nhanh chóng lấy lại tự chủ, bình tĩnh sau những giây phút xúc động dữ dội và đau đớn tột cùng. Nàng cất lời thanh minh với phong thái dịu dàng nhưng lại đầy vẻ mạnh mẽ. Mỗi lời nàng nói đều thấu tình đạt lý, nàng đã dùng lý lẽ của mình để chứng minh những lời buộc tội của Ra – ma là vô căn cứ, chàng thậm chí không xứng làm một quân vương khi hồ đồ vu oan cho nàng như vậy.
Xi – ta đã dùng danh dự của mình để thể hiện sự trong sạch. Nàng còn dũng cảm chất vấn Ra – ma nếu không yêu nàng nữa thì nhắn với nàng để nàng kết liễu cuộc đời để không phải chịu những oan ức, ngang trái nữa. Nàng là Gia – na – ki là con của đất mẹ là hiện thân của thần, nàng sẽ không bao giờ làm những chuyện có lỗi với người mình yêu.
Tuy vậy, tất cả lý lẽ của nàng đều không thuyết phục được Ra – ma. Ra – ma ngồi đó cúi mặt trông khủng khiếp như thần chết vậy. Bất lực trước sự hồ đồ của Ra – ma, Xi – ta dứt khoát bước lên giàn hỏa thiêu, nhờ thần A – nhi chứng giám cho sự trong sạch và tấm lòng thủy chung, son sắt của mình. Càng yêu chồng bao nhiêu, Xi – ta càng dũng cảm bấy nhiêu để đi đến lựa chọn lấy cái chết chứng minh cho bản thân.
Chỉ đến khi thần lửa A – nhi lên tiếng: “Hỡi Ra – ma, Gia – na – ki của người đây. Nàng trong trắng, nàng không phạm bất cứ tội lỗi nào, bằng lời nói, việc làm, hay ý nghĩ”. Hành động dứt khoát và dũng cảm ấy đã mang nàng về với Ra – ma.
Như vậy, trong đoạn trích “Ra – ma buộc tội”, vẻ đẹp của nhân vật Xi – ta được bộc lộ rõ hơn, nếu như trước đó chúng ta biết nàng có khuôn mặt đẹp như hoa sen, vẻ đẹp thanh tao, thoát tục thì ở đoạn trích này, chúng ta cảm nhận được Xi – ta là một con người không chỉ giàu lòng yêu thương, thủy chung với chồng mà nàng còn rất kiên chinh, dũng cảm, giàu lòng tự trọng và ý thức nhân phẩm, sẵn sàng dùng cái chết để chứng minh cho sự trong sạch của mình. Hình ảnh Xi – ta được xây dựng mang màu sắc sử thi nhưng lại rất đời thường khi nàng chính là biểu tượng của của những người phụ nữ Ấn Độ thời bấy giờ với những chuẩn mực về đức hạnh, sự hi sinh và tâm hồn cao thượng.
—————-HẾT—————–
Nhân vật Xi-ta trong đoạn trích Ra-ma buộc tội chính là mẫu hình người phụ nữ lí tưởng trong quan niệm của người Ấn Độ xưa. Nhằm hỗ trợ các em trong việc tìm hiểu đoạn trích Ra-ma buộc tội cũng như khám phá vẻ đẹp lí tưởng cuae Xi-ta, chúng tôi còn giới thiệu đến các em nhiều bài văn mẫu tuyển chọn khác như:Phân tích cảnh Ra-ma buộc tội Xi-ta, Cảm nhận về vẻ đẹp hình tượng nhân vật Xi ta trong đoạn trích Ra- ma buộc tội, Phân tích nhân vật Ra-ma và Xi-ta trong đoạn trích Ra-ma buộc tội, Sơ đồ tư duy Ra-ma buộc tội.