Lớp 4

Viết đoạn văn kể lại cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập có sử dụng dấu gạch ngang

Đề bài: Viết đoạn văn kể lại cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập có sử dụng dấu gạch ngang

viet doan van ke lai cuoc noi chuyen giua bo hoac me voi em ve tinh hinh hoc tap co su dung dau gach ngang

Viết đoạn văn kể lại cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập có sử dụng dấu gạch ngang

* Hướng dẫn viết

– Hình thức: Viết đoạn văn

– Yêu cầu đề bài: Kế về cuộc nói chuyện với bố mẹ về tình tình học tập, trong đó có sử dụng dấu gạch ngang.

– Cách sử dụngDấu gạch ngang:

  • Đứng trước lời đối thoại
  • Dùng để chú thích
  • Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.

Dựa vào tác dụng của dấu gạch ngang, các em có thể vận dụng vào viết bài, đó có thể là một đoạn hội thoại với bố mẹ, kể lại cuộc nói chuyện trong đó có dùng dấu gạch ngang để chú thích, liệt kê,….

1. Viết đoạn văn kể lại cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập có sử dụng dấu gạch ngang, mẫu số1:

Sau khi ăn bữa cơm cuối tuần, em cùng mẹ đi dạo biển đêm tận hưởng bầu không khí trong lành của thiên nhiên khi màn đêm đến.

Mẹ và em vừa đi vừa trò chuyện, tỉ tê những câu chuyện nhỏ . Mẹ hỏi:
– Dạo này học tập thế nào hả con? Có gì khó khăn không vậy?
Em vừa mỉm cười vừa trả lời mẹ:
– Dạ không ạ, kết quả học tập của con vẫn ổn. Tuần vừa rồi còn được hai điểm 10 môn Toán và một điểm 9 môn Tiếng việt đấy mẹ ạ.
– Ừ, vậy à con, thế thì tốt rồi. Nhưng con không được chủ quan đâu đấy, phải cố gắng rèn luyện mỗi ngày nhé. Có bài nào khó hay thắc mắc điều gì còn cứ hỏi để ba mẹ hỗ trợ con nhé.
– Dạ vâng ạ, con biết rồi mẹ ạ. Con sẽ chăm chỉ hơn để có thành tích tốt ạ.
Mẹ xoa đầu tôi, mỉm cười đầy hài lòng:
– Con của mẹ ngoan lắm. Bây giờ muộn rồi, mình về thôi còn.

2. Viết đoạn văn kể lại cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập có sử dụng dấu gạch ngang, mẫu số2:

Sau bữa ăn chiều cuối tuần, cả nhà tập trung ra phòng khách vừa ăn hoa quả vừa xem thời sự. Bỗng bố quay sang hỏi em:
– Nam à, tuần vừa rồi học hành thế nào hả con? Sao mấy hôm nay bố không thấy con kể chuyện học tập?
Tôi sợ hãi, ấp úng trả lời bố:
– Dạ…..dạ …..con vừa bị điểm 6 môn Toán ạ.
– Sao vậy con? Bài làm mắc lỗi gì à?
– Dạ con đọc đề không kỹ, làm nhầm bài giải toán ạ. Con…con xin lỗi…con xin lỗi cả nhà ạ.
Thoáng thấy ánh mắt lo lắng của tôi, bố xoa đầu an ủi:
– Thôi, không sao đâu con ạ. Ai cũng phải có lỗi lầm mới trưởng thành được chứ con. Nhưng con phải rút kinh nghiệm hơn cho những lần sau nhé, đọc đề thật kỹ trước khi đặt bút làm bài nghe con.
– Dạ vâng bố, con hiểu rồi ạ.
Cảm ơn bố thật nhiều vì đã luôn hiểu, động viên và đồng hành cùng con trong học tập.

3. Viết đoạn văn kể lại cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập có sử dụng dấu gạch ngang, mẫu số3:

Em vừa đi học về, vội vã chạy lên nhà cất sách vở rồi xuống phụ mẹ làm cơm chiều. Mọi món ăn đã sẵn sàng cũng là lúc ba về tới, chúng tôi lại vui vẻ cùng nhau ăn bữa cơm gia đình.
Vừa ăn cơm em vừa khoe với bố mẹ:
– Hôm này còn được chọn vào đội tuyển HSG của trường đấy cả nhà ạ.
– Vậy à, con bố giỏi quá, lớp có nhiều bạn tham gia không con? Bố tôi hỏi.
– Dạ có 3 người ạ, ngoài con còn thêm bạn Mai lớp trưởng và bạn Huy – phó học tập của lớp nữa ạ.
Cả bố mẹ đều rất hài lòng về kết quả đó của em. Mẹ âu yếm bảo em:
– Đây là cơ hội tốt để con học tập và nâng cao kiến thức. Con phải nắm bắt và cố gắng để không phụ niềm tin của thầy cô nhé.
– Dạ vâng, mẹ ạ. Cơn sẽ chăm chỉ hơn nữa ạ.

———————HẾT———————–

Trên đây là 3 đoạn văn kể lại cuộc nói chuyện giữa em và bố mẹ về tình hình học tập có sử dụng dấu gạch ngang, bên cạnh đó để củng cố kiến thức và kĩ năng viết bài, các em có thể tham khảo thêm:Viết đoạn văn tả cánh đồng lúa trong đó có sử dụng biện pháp so sánh và nhân hóa, Viết đoạn văn ngắn tả cơn mưa, Viết một đoạn văn ngắn trong đó có sử dụng phép nhân hóa, Viết đoạn văn ngắn tả ngoại hình của một cụ già mà em biết

Nguyễn Thị Hương Thủy

Cô giáo Nguyễn Thị Hương Thủy tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Hà Nội và hiện đang tham gia giảng dạy môn Ngữ Văn tại trường THPT Chu Văn An. Cô có 20 năm kinh nghiệm giảng dạy, dẫn dắt nhiều thế hệ học sinh đạt những thành tích cao và đặt chân vào các trường đại học danh tiếng. Cô gặt hái được rất nhiều thành công trong sự nghiệp: giải Nhì trong cuộc thi giáo viên giỏi do thành phố Hà Nội tổ chức, tham gia giảng dạy đội tuyển Học sinh giỏi Quốc gia.
Back to top button