Lớp 11

Nghị luận xã hội về hiện trạng quảng cáo sai sự thật

Đề bài: Nghị luận xã hội về hiện trạng quảng cáo sai sự thật

nghi luan xa hoi ve hien trang quang cao sai su that

Nghị luận xã hội về hiện trạng quảng cáo sai sự thật

I. Dàn ýnghị luận xã hội về hiện trạng quảng cáo sai sự thật (Chuẩn)

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề nghị luận: Hiện trạng quảng cáo sai sự thật

2. Thân bài

a. Nêu biểu hiện, thực trạng của hiện trạng quảng cáo sai sự thật.
– Giải thích khái niệm “quảng cáo”
– Biểu hiện của hiện trạng quảng cáo sai sự thật: Cung cấp sai thông tin, thổi phồng công dụng hoặc che giấu tác hại.
– Thực trạng: Diễn ra tràn lan và không thể kiểm soát…(Còn tiếp)

>> Xem chi tiết Dàn ýnghị luận xã hội về hiện trạng quảng cáo sai sự thật tại đây

II. Bài văn mẫuNghị luận xã hội về hiện trạng quảng cáo sai sự thật (Chuẩn)

Quá trình trao đổi mua bán hàng hóa luôn là nhu cầu thiết yếu của con người và ngày càng được đẩy mạnh phát triển. Bởi vậy, trong xã hội hiện nay, có rất nhiều phương thức để nhà sản xuất có thể tiếp thị sản phẩm, hàng hóa đến với người tiêu dùng và một trong những hình thức phổ biến là sử dụng quảng cáo.Tuy nhiên, phương thức này đang bị lạm dụng dẫn đến hiện trạng quảng cáo sai sự thật.

Như chúng ta đã biết, quảng cáo là hình thức thuộc lĩnh vực dịch vụ – thương mại, ra đời dựa trên nhu cầu đưa sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng bằng các phương tiện thông tin đại chúng. Hiện nay, nhà bán hàng, chủ đầu tư có thể áp dụng hình thức này để giới thiệu sản phẩm qua các kênh truyền thông, tivi, báo đài, các biển hiệu, băng rôn, hay thậm chí là các trang mạng xã hội như facebook, zalo,…. Tuy nhiên, việc sử dụng quảng cáo đang diễn ra theo hướng tiêu cực, người ta lạm dụng nó để thỏa mãn những tham vọng về doanh thu. Dư luận vẫn còn bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc công ty Happy Shopping ngang nhiên giới thiệu và quảng bá cho hàng hóa nhập lậu. Sau khi tâng bốc về công dụng, chức năng của sản phẩm sẽ là những chiêu trò đánh lừa tâm lí người tiêu dùng như sản phẩm tốt nhưng đang được ưu đãi giảm giá và số lượng có hạn, khiến người mua nhanh chóng đưa ra quyết định đặt mua khi chưa xác thực về rõ về nguồn gốc sản phẩm. Đặc biệt, hiện trạng quảng cáo sai sự thật lại diễn ra phổ biến ở những mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng như thực phẩm và thuốc. Trên thị trường, có những loại thuốc bình thường sau khi được người kinh doanh thổi phồng về công dụng, trở thành những loại thuốc thần thánh có thể trị được bách bệnh. Hoặc có những quảng cáo che giấu tác hại, ảnh hưởng đối với người sử dụng như kem trộn, thuốc giảm cân,… vẫn được tiêu thụ với số lượng lớn. Vậy ai sẽ là người trực tiếp gánh chịu hậu quả từ hiện trạng này?

Trước hết, hiện trạng quảng cáo sai sự thật gây ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng ở cả vật chất cũng như sức khỏe. Khi tiếp cận với những thông tin quảng cáo, người mua sẵn sàng chi ra những khoản tiền rất lớn để có được sản phẩm. Sau khi sử dụng, người tiêu dùng mới “tá hỏa”, “vỡ mộng” về những điều mà quảng cáo đề cập. Bởi vậy, khi tiếp cận với những quảng cáo về tác dụng làm trắng thần thánh của kem trộn, các chị em phụ nữ sẵn sàng sử dụng với mong muốn làm đẹp và cải thiện nhan sắc. Nhưng rồi theo thời gian, những hoạt chất trong thành phần của kem trộn khiến làn da vốn mỏng manh dần trở nên mỏng đi, bị bào mòn và đối mặt với hàng loạt vấn đề như viêm da, dị ứng thì những nguy hại tiềm ẩn và những lời tiếp thị “có cánh”, chất lượng thật sự của sản phẩm mới bị phanh phui, bóc mẽ. Tiếp theo, tình trạng quảng cáo sai sự thật còn là hành động vi phạm đạo đức kinh doanh và làm rối loạn thị trường mua bán, trao đổi hàng hóa vốn diễn ra phức tạp, đồng thời xuất hiện vấn nạn tin giả đầy nhức nhối trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Mặc dù Luật Quảng cáo đã được ban hành nhưng dường như chưa phát huy hết tác dụng. Việc bùng nổ của thời đại công nghệ thông tin, các phương tiện truyền thông dẫn đến việc khó kiểm soát các hoạt động về quảng cáo. Đồng thời, người kinh doanh, các chủ doanh nghiệp với tâm lí “một vốn bốn lời” đã bất chấp thủ đoạn để thổi phồng công dụng, cung cấp những thông tin sai sự thật về hàng hóa để đạt được những tham vọng về lợi nhuận, doanh thu, khiến người mua không tỉnh táo và nhanh chóng đưa ra những quyết định về việc mua sản phẩm.

Đứng trước hiện trạng này, chúng ta cần đẩy mạnh những biện pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như duy trì sự ổn định của thị trường. Hàng hóa khi lưu thông ra thị trường cần có đảm bảo sự rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, công dụng. Người kinh doanh có trách nhiệm cung cấp đúng và đủ thông tin về mặt hàng, đồng thời, người tiêu dùng cần tỉnh táo khi tiếp cận với sản phẩm.

Quảng cáo sai sự thật đã trở thành một trong những nguyên nhân dẫn đến việc lưu thông hàng giả, hàng nhái và gây nhiễu loạn thị trường. Bởi vậy, mỗi chúng ta hãy trở thành những người tiêu dùng thông minh bằng xem xét kĩ lưỡng và tỉnh táo về sản phẩm khi tiếp cận với hình thức quảng cáo.

———————-HẾT———————–

Hiện tượng quảng cáo tràn lan, sai sự thật đang trở thành một hiện tượng “hot” được xã hội quan tâm, đặc biệt là khi những nghệ sĩ có tên tuổi tham gia quảng cáo cho những nhãn hiệu chưa rõ chất lượng, nguồn gốc khiến nhiều người hoang mang. BàiNghị luận xã hội về hiện trạng quảng cáo sai sự thật đã cùng các em bàn luận sâu về vấn đề quảng cáo bên cạnh đó các em có thể tìm hiểu về các hiện tượng, vấn đề đang được quan tâm khác như:Nghị luận xã hội về việc bán hàng rong trên đường phố hiện nay, Nghị luận về một hiện tượng của đời sống Thói quen hút thuốc lá, Nghị luận về vấn đề ứng xử thiếu văn hóa trong xã hội hiện nay, Nghị luận về hiện tượng nghiện chụp ảnh tự sướng của giới trẻ.

Nguyễn Thị Hương Thủy

Cô giáo Nguyễn Thị Hương Thủy tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Hà Nội và hiện đang tham gia giảng dạy môn Ngữ Văn tại trường THPT Chu Văn An. Cô có 20 năm kinh nghiệm giảng dạy, dẫn dắt nhiều thế hệ học sinh đạt những thành tích cao và đặt chân vào các trường đại học danh tiếng. Cô gặt hái được rất nhiều thành công trong sự nghiệp: giải Nhì trong cuộc thi giáo viên giỏi do thành phố Hà Nội tổ chức, tham gia giảng dạy đội tuyển Học sinh giỏi Quốc gia.
Back to top button