Đề bài: Nghị luận về tình yêu tuổi học trò
Nghị luận về tình yêu tuổi học trò
I. Dàn ýNghị luận về tình yêu tuổi học trò (Chuẩn)
1. Mở bài
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tình yêu tuổi học trò
2. Thân bài
– Giải thích vấn đề:
+ Tình yêu tuổi học trò là gì? là một tình yêu trong sáng, hồn nhiên, chân thành và đơn giản không vụ lợi
– Mặt tích cực của tình yêu tuổi học trò:
+ Mối quan hệ giúp phát triển và hoàn thiện tâm lý
+ Mang lại sự sẻ chia, đồng cảm, thấu hiểu
+ Mang lại sự giúp đỡ, động viên cùng học tập, cùng tiến bộ
– Mặt tiêu cực của tình yêu tuổi học trò:
+ Chi phối thời gian, sức khoẻ, học tập
+ Chưa đủ trưởng thành dễ có những hành vi sai lầm, đi sai đường
+ Dễ dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực về cuộc sống
3. Kết bài
Đánh giá vấn đề và rút ra bài học nhận thức.
II. Bài văn mẫuNghị luận về tình yêu tuổi học trò (Chuẩn)
Người ta thường nói, những rung động đầu đời luôn là những xúc cảm tuyệt vời nhất mà bạn sẽ không bao giờ còn được lặp lại. Giống như tình yêu trong sáng, hồn nhiên vô tư tuổi học trò sẽ là kỉ niệm đáng nhớ thời học sinh và sẽ đi theo ta mãi về sau. Dù vẫn luôn tồn tại những quan niệm trái chiều về tình yêu tuổi học trò là “nên” hay “không nên” thì tình yêu đó vẫn luôn xảy ra, chúng ta hãy cùng nhìn nhận một cách đúng mực về tình yêu tuổi học trò.
Tình yêu nói chung là thứ tình cảm yêu thương, gắn bó sâu sắc, nó mang tính tự nhiên không thể cưỡng cầu ép buộc và tình yêu cũng là tất yếu, cần thiết của mỗi người song nó chỉ thích hợp vào một thời điểm nhất định của cuộc đời mỗi người. Có thể tình yêu sẽ đến sớm, cũng có thể đến đúng lúc hay đến muộn đó là điều mà chúng ta không lường trước được. Cũng giống như cách chúng ta bàn về tình yêu tuổi học trò, suy cho cùng tình yêu tuổi học trò thực ra rất “màu hồng”, đó là thứ tình cảm hồn nhiên trong sáng, lành mạnh và vô tư, không toan tính cưỡng cầu cũng không có vụ lợi, hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện.
Tình yêu tuổi học trò đơn giản như cùng chở nhau đi học, chờ nhau tan học, cùng nhau đi chơi, đi dạo. Nhưng cũng không thể phủ nhận, tình yêu tuổi học trò vẫn có những mặt tích cực và tiêu cực, tuy nhiên rất khó để phân định xem mặt nào nhiều hơn mặt nào. Trước hết về mặt tích cực, tình yêu tuổi học trò phát triển từ sự kết giao giữa hai người bạn, mối quan hệ đó giúp đối phương có những thay đổi nhất định về mặt tâm lý lứa tuổi, yêu đương nằm trong một lộ trình phát triển bản thân vì vậy dù sớm hay muộn thì việc yêu cũng giúp ta hoàn thiện bản thân hơn.
Bất cứ tình yêu nào cũng chứa đựng sự vị tha, chia sử và đồng cảm, tình yêu học trò cũng thế, nó giúp cho những cô cậu mới lớn biết thấu hiểu và quan tâm người khác, biết sẻ chia và cảm thông cho nhau. Khi biết yêu cũng là lúc ta đang hoàn thiện cách sống, cách suy nghĩ, ứng xử và cách giải quyết các vấn đề nảy sinh, đó sẽ là kinh nghiệm tốt cho chúng ta sau này. Riêng trong học tập, tình yêu học trò đã giúp nhau xua tan căng thẳng, áp lực học tập, giúp đỡ nhau trao đổi kiến thức để cùng tiến bộ. Tuy nhiên tình yêu tuổi học trò cũng tiềm ẩn nhiều tiêu cực, rõ nhất chính là sự hao tổn về thời gian và sức khoẻ, tâm sinh lý thay đổi, thời gian học tập ít đi và không còn chuyên tâm vào học tập.
Điều đáng lo là ở tuổi học trò, khi chưa đủ chín chắn và trưởng thành, những người học sinh có thể sẽ có những quyết định sai lầm, đi sai đường rồi đến lúc muộn màng lại nảy sinh ra ý nghĩ tiêu cực về cuộc sống. Ví dụ như một đôi học sinh yêu nhau vì thiếu suy nghĩ nên đã đi quá giới hạn, để lại hậu quả nhưng không biết giải quyết như thế nào nên lâm vào bế tắc, dẫn đến nhiều hệ luỵ đáng trách, có thể sẽ bỏ học, hoặc sẽ phá thai hoặc đáng sợ hơn là trầm cảm tự kỉ rồi tự tử.
Có thể nói, tình yêu tuổi học trò không xấu, chúng ta cần tôn trọng tình cảm trong sáng, đẹp đẽ ấy, tuy nhiên tuyệt đối không để tình yêu tuổi học trò trở thành tác nhân xấu ảnh hưởng đến tâm lý, học tập và cuộc sống của chúng ta.
————————HẾT————————-
Để củng cố thêm kiến thức và kĩ năng viết bài nghị luận xã hội theo chủ đề, bên cạnh bàiNghị luận về tình yêu tuổi học trò, các em có thể tham khảo thêm những chủ đề nghị luận khác như:Nghị luận về câu Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, Nghị luận xã hội về tệ nạn ma tuý, Nghị luận Suy nghĩ về tình bạn, Nghị luận về tác hại của chơi game của các bạn nghiện game