Lớp 8

Dàn ý phân tích nghệ thuật đặc sắc của truyện Tôi đi học

dan y phan tich nghe thuat dac sac cua truyen toi di hoc

Dàn ý phân tích nghệ thuật đặc sắc của truyện Tôi đi học

I. Dàn ý phân tích nghệ thuật đặc sắc của truyện Tôi đi học (Chuẩn)

1. Mở bài

Giới thiệu tác giả, tác phẩm: Truyện ngắn đã bộc lộ cảm giác bồi hồi, xao xuyến của nhân vật tôi trong ngày đầu tiên tới trường qua cách sử dụng ngôn từ tinh tế cùng sự kết hợp điêu luyện giữa các yếu tố miêu tả, biểu cảm theo trật tự tự sự tuyến tính

2. Thân bài

– Đặc sắc nghệ thuật nằm ở cách xây dựng và sử dụng thể loại văn học, kết miêu tả, tự sự, biểu cảm.
– Ngôn từ trong sáng, dễ hiểu theo mạch cảm xúc nhân vật
– Chi tiết mang đậm dấu ấn cá nhân nhưng đồng thời là kỉ niệm thời thơ ấu với nhiều bạn đọc, dễ gây thiện cảm, đồng điệu
– Sử dụng hình ảnh đơn giản, nhẹ nhàng qua lăng kính của một đứa trẻ

3. Kết bài

Khẳng định lại tài năng của tác giả và giá trị nghệ thuật của tác phẩm.

II. Bài văn mẫu Phân tích nghệ thuật đặc sắc của truyện Tôi đi học (Chuẩn)

Trong kí ức tuổi thơ của mỗi người, ngày tựu trường giống như một buổi lễ trưởng thành, ghi dấu mốc quan trọng cho sự nghiệp mười hai năm đèn sách, dùi mài kinh sử. Ắt hẳn, ai cũng có những xúc cảm bồi hồi, xốn xang, cũng có những suy tư vừa non nớt, thơ ngây lại vừa dứt khoát, chững chạc. Hiểu được điều đó, nhà văn Thanh Tĩnh đã viết nên truyện ngắn “Tôi đi học”, bộc lộ một cách chân thực tâm trạng trong trẻo với kỉ niệm của buổi tựu trường. Đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm nằm ở cách sử dụng ngôn từ tinh tế cùng sự kết hợp điêu luyện giữa các yếu tố miêu tả, biểu cảm theo trật tự tự sự tuyến tính, tạo nên một bức tranh đầy sắc màu hoài niệm.

Sắp xếp theo trật tự thời gian, tác giả mở ra khung cảnh buổi sáng tựu trường với hương hoa sữa mùa thu, những chiếc lá úa vàng và những đám mây bảng lảng trên bầu trời cao rộng: “Hàng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường”. Bước chân lên chuyến tàu thời gian, tác giả đưa người đọc trở về với cảm nhận nguyên sơ của một đứa trẻ lần đầu đi học…(Còn tiếp)

>> Xem bài mẫu đầy đủPhân tích nghệ thuật đặc sắc của truyện Tôi đi họctại đây.

———————HẾT———————-

Tôi đi học là truyện ngắn đặc sắc của nhà văn Thanh Tịnh, bên cạnh bàiDàn ý phân tích nghệ thuật đặc sắc của truyện Tôi đi học, các em có thể tìm hiểu thêm về văn bản thông qua việc tham khảo một số bài văn hay lớp 8 cùng chủ đề khác như:Chất trữ tình trong văn bản Tôi đi học của Thanh Tịnh, Cảm nghĩ về những dòng cảm xúc của nhân vật tôi trong truyện ngắn Tôi đi học, Phân tích truyện ngắn Tôi đi học của Thanh Tịnh, Hình ảnh chú bé – nhân vật “tôi” tại buổi tựu trường trong văn bản Tôi đi học.

Nguyễn Thị Hương Thủy

Cô giáo Nguyễn Thị Hương Thủy tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Hà Nội và hiện đang tham gia giảng dạy môn Ngữ Văn tại trường THPT Chu Văn An. Cô có 20 năm kinh nghiệm giảng dạy, dẫn dắt nhiều thế hệ học sinh đạt những thành tích cao và đặt chân vào các trường đại học danh tiếng. Cô gặt hái được rất nhiều thành công trong sự nghiệp: giải Nhì trong cuộc thi giáo viên giỏi do thành phố Hà Nội tổ chức, tham gia giảng dạy đội tuyển Học sinh giỏi Quốc gia.
Back to top button