Lớp 6

Cách đo thể tích vật rắn không thấm nước và câu hỏi vận dụng – Vật lý 6 bài 4

Bài trước các em đã đơn vị dùng để đo thể tích và cách đo thể tích của chất lỏng bằng cách sử dụng bình chia độ và can đong.

Bài này chúng ta sẽ tìm hiểu cách đo thể tích của vật rắn không thấm nước như thế nào?

I. Cách đo thể tích vật rắn không thấm nước và chìm trong nước

Để đo thể tích vật rắn không thấm nước và chìm trong nước, có thể dùng bình chia độ, bình tràn.

1. Đo thể tích vật rắn không thấm nước bằng bình chia độ

– Khi dùng bình chia độ ta nhớ đổ đủ nước vào bình (sao cho khi thả vật vào thì vật được ngập hoàn toàn trong nước). Khi đó thể tích của phần chất lỏng dâng lên bằng thể tích của vật.

16319761189l1nooluq1

Cách đo thể tích vật rắn không thấm nước bằng bình chia độ

Thể tích của vật được tính bằng công thức: Vvật = V2 – V1

Trong đó:

– V1 là thể tích của nước khi chưa thả vật vào trong bình chia độ.

– V2 là thể tích của nước và vật khi thả vật vào trong bình chia độ.

2. Đo thể tích vật rắn không thấm nước bằngbình tràn

– Ta thường sử dụng phương pháp bình tràn khi vật rắn không bỏ lọt bình chia độ.

1631976118ww0v8ynz17

Cách đo thể tích vật rắn không thấm nước bằng bình tràn

Ta đổ nước vào đầy bình tràn.

– Thả hòn đá vào bình tràn, đồng thời hứng nước tràn từ bình tràn vào một bình chứa.

– Đo thể tích nước tràn ra bằng bình chia độ, đó là thể tích hòn đá, tức khi đó:

Vvật = Vnướctràn ra ở trong bình chia độ.

⇒ Như vậy thể tích của vật rắn bất kỳ không thấm nước có thể đo được bằng cách:

Thảvật đó vào chất lỏng đựng trong bình chia độ. Thể tích của phần chất lỏngdâng lênbằng thể tích của vật.

– Khi vật rắn không bỏ lọt bình chia độ thìthả chìmvật đó vào trong bình tràn. Thể tích của phần chất lỏngtràn rabằng thể tích của vật.

II. Câu hỏi vận dụng

* Câu C4 trang 17 SGK Vật lý 6:Nếu dùng ca thay cho bình tràn và bát to thay cho bình chứa để đo thể tích của vật như hình 4.4 thì cần phải chú ý điều gì?

1631976118e475g4ey92

* Lời giải:

Những điều cần chú ý khi dùng ca thay cho bình tràn và bát to thay cho bình chứa để đo thể tích của vật :

– Lau khô bát to trước khi dùng.

– Khi nhấc ca ra, không làm đổ nước ra bát.

– Đổ hết nước từ bát vào bình chia độ, không làm đổ nước ra ngoài.

* Câu C5 trang 17 SGK Vật lý 6:Hãy tự làm một bình chia độ: Dán bằng giấy trắng dọc theo chai nhựa (hoặc cốc), dùng bơm tiêm bơm 5cm3nước vào chai, đánh dấu mực nước và ghi 5cm3vào băng giấy. Tiếp tục làm như vậy và ghi 10cm3, 15cm3…cho đến khi nước đầy bình chia độ.

* Lời giải:

+ Dụng cụ: vỏ chai nhựa (hoặc cốc), giấy trắng, bơm tiêm.

+ Cách làm:

– Bước 1:Dán bằng giấy trắng dọc theo chai nhựa (hoặc cốc)

– Bước 2:dùng bơm tiêm bơm 5 cm3nước vào chai, đánh dấu mực nước và ghi 5cm3vào băng giấy.

– Bước 3:Tiếp tục làm như vậy và ghi 10cm3, 15cm3…cho đến khi nước đầy bình chia độ.

* Câu C6 trang 17 SGK Vật lý 6:Hãy tìm hai vật nào đó và đo thể tích của chúng bằng bình chia độ vừa tạo ra.

* Lời giải:

– Dùngbình chia độ vừa tạo ra (ở câu C5) để đo thể tích của 1 hòn đá và 1 viên bi.

– Để đo thể tích của 2 vật này em lần lượt cho từng vật vào bình chia độ. Thể tích của phần nước dâng lên là thể tích của từng vật.

Như vậy các em đã biết cách đo thể tích của vật rắn không thấm nước đó là dùng bình chia độ (nếu vật rắn bỏ lọt bình chia độ) và dùng bình tràn (khi vật rắn không bỏ lọt bình chia độ). Chúc các em học tốt, mọi góp ý và thắc mắc các em hãy để lại bình luận dưới bài viết để TH Văn Thủyghi nhận và hỗ trợ.

Nguyễn Thị Hương Thủy

Cô giáo Nguyễn Thị Hương Thủy tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Hà Nội và hiện đang tham gia giảng dạy môn Ngữ Văn tại trường THPT Chu Văn An. Cô có 20 năm kinh nghiệm giảng dạy, dẫn dắt nhiều thế hệ học sinh đạt những thành tích cao và đặt chân vào các trường đại học danh tiếng. Cô gặt hái được rất nhiều thành công trong sự nghiệp: giải Nhì trong cuộc thi giáo viên giỏi do thành phố Hà Nội tổ chức, tham gia giảng dạy đội tuyển Học sinh giỏi Quốc gia.
Back to top button