1. Khởi động
Cùng bạn chơi trò chơi: Nhìn hành động, đoán việc làm
Hướng dẫn:
Em và các bạn trong lớp cùng chơi trò chơi:
- Chia thành nhóm nhỏ.
- Lần lượt mồi thành viên của hai đội mô phỏng thao tác hành động khi thực hiện một việc gì đó (quét nhà, rửa bát, lau bàn,. . . ). Đội kia quan sát và đoán đúng việc làm mà đội bạn vừa mô phỏng.
2. Khám phá
a. Xem tranh và cho biết:
– Theo em, các bạn cảm thấy như thế nào sau khi tự giác làm việc của mình?
– Em nên tự giác làm những việc nào?
– Vì sao em nên tự giác làm việc của mình?
Hướng dẫn:
Quan sát tranh và trả lời:
1. Bạn đang đánh răng
2. Bạn đang gấp Chăn
3. Bạn đang sắp xếp sách vở
4. Bạn đang quét lớp
5. Bạn đang cất khay thức ăn
6. Bạn đang dọn dẹp bàn học
– Các bạn trong các bức tranh đều cảm thấy rất vui vẻ khi tự giác làm việc của mình.
– Em nên tự giác làm các việc như: gấp chăn, đánh răng, sắp xếp sách vở, dọn dẹp bàn học….
– Nên tự giác làm việc của mình để không làm phiền đến người khác, mang lại niềm vui cho mình và được mọi người quý trọng.
b. Tìm hiểu những cách để em tự làm tốt việc của mình qua các tranh dưới đây:
Hướng dẫn:
Quan sát tranh và trả lời
Để làm tốt việc của mình em có thể:
- Cùng làm việc với bạn.
- Cùng làm việc với người lớn.
- Tự làm việc, có sự giám sát của người lớn.
- Nhìn người lớn làm và bắt chước theo.
- Nhờ người lớn hướng dẫn và giúp đỡ.
3. Luyện tập
a. Đóng vai
Tình huống 1:
Tình huống 2:
Hướng dẫn:
- Tình huống 1: Việt đến nhà Minh để cùng học bài. Thấy Minh đang bọc vở, Việt bảo: Tớ bọc vở hộ cậu, còn cậu làm bài cho tớ. Minh sẽ ứng xử như thế nào?
=> Minh nên từ chối lời đề nghị của Việt và khuyên Việt nên tự làm bài tập của mình, không nên nhờ người khác làm hộ.
- Tình huống 2: Hai chị em Hạnh được mẹ phân công: Hạnh quét nhà, chị rửa cốc. Vì mải xem phim nên Hạnh nhờ chị làm hộ. Chị của Hạnh sẽ ứng xử như thế nào?
=> Chị khuyên Hạnh nên tự quét nhà trước, sau đó mới xem ti vi.
b. Tự liên hệ
– Kể cho các bạn nghe về những việc em đã tự giác làm.
– Em cảm thấy như thế nào khi tự giác làm việc của mình?
Hướng dẫn:
Em hãy kẻ cho các bạn trong lớp cùng nghe việc em đã tự giác làm và nêu cảm nhận của mình khi làm những việc đó.
c. Thực hành những việc sau:
Hướng dẫn:
Em hãy tự thực hiện những công việc trong các bức tranh: sắp xếp bàn ghế, lau bảng, sắp xếp bàn giáo viên…
4. Vận dụng
Hướng dẫn:
Em hãy thực hiện những việc sau:
- Cùng bạn chăm sóc cây và hoa ở sân trường.
- Hằng ngày em tự giác thực hiện:
- Học tập, trực nhật lớp.
- Làm việc nhà phù hợp với khả năng.
- Nhắc nhở bạn tự giác làm việc của mình.
Lời khuyên:
Để mọi người quý mến
Và tiến bộ hằng ngày
Em tự giác làm việc
Chớ nhờ ai làm thay.