Biểu mẫu giáo dục

Báo cáo tổng kết thư viện trường học năm 2021 Mẫu báo cáo tổng kết thư viện trường học mới nhất

Báo cáo tổng kết thư viện trường học năm 2021 gồm 2 mẫu, được lập ra để báo cáo về việc tổng kết thư viện trường học dịp cuối năm học 2020 – 2021.

Mẫu báo cáo tổng kết thư viện năm 2021 cần nêu rõ tình hình chung, kết quả mà thư viện đạt được trong năm qua, phương hướng hoạt động trong năm mới. Vậy mời các bạn cùng theo dõi 2 mẫu báo cáo tổng kết thư viện trong bài viết dưới đây của TH Văn Thủy:

Báo cáo tổng kết thư viện trường học – Mẫu 1

BÁO CÁO
TỔNG KẾT CÔNG TÁC THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC 
Năm học…………..

I. ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC

1. Đặc điểm, tình hình

+ Tình hình nhân sự:

  • Tổng số CB-GV-CNV: 47
  • Ban giám hiệu: 3
  • Giáo viên đứng lớp: 21
  • Giáo viên bộ môn: 9 (trong đó có 4 GV thỉnh giảng)

+ Các số liệu liên quan (lớp, học sinh, giáo viên,…):

KHỐI LỚP SỐ LỚP SỐ HỌC SINH SỐ GIÁO VIÊN GHI CHÚ
1 5 254 5 Và 5 GV BM:-1 GV Thể dục-1 GV Vi tính-1 GV Anh văn-1 GV Hát nhạc-1 GV Mỹ thuật
2 4 216 4
3 4 192 4
4 4 179 4
5 4 205 4
CỘNG 21 1046 21

Thuận lợi và khó khăn:

Địa điểm trường thuộc vùng sâu, cách xa Phòng giáo dục, đa số học sinh thuộc diện nghèo, gia đình chính sách.

Thuận lợi:

  • Phòng Thư viện được đặt tại lầu 1 của trường có máy vi tính có nối mạng để nắm bắt kịp thời các thông tin của PGD gửi về và truy cập các dữ liệu để phục vụ giảng dạy.
  • Được sự quan tâm của BGH trong việc bổ sung các sách, tài liệu từng học kì và sự ủng hộ tích cực của tất cả giáo viên ,công nhân viên và học sinh trong tất cả các hoạt động Thư viện.
  • Chuyên trách Thư viện tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Thư viện.

Khó khăn:

  • Tài liệu còn nhiều hạn chế, đa phần là tài liệu cũ nên không đáp ứng nhu cầu của bạn đọc.

2. Những việc chính đã thực hiện về công tác Thư viện cả năm

  • Thực hiện việc xây dựng kế hoạch hoạt động Thư viện năm học……
  • Thành lập tổ cộng tác viên Thư viện năm học….. nhằm hỗ trợ công tác thư viện, đáp ứng nhu cầu đọc sách vào giờ chơi của HS
  • Kiểm tra tình hình sách giáo khoa của học sinh 2 lần/năm: Về tình hình đủ, thiếu và việc bảo quản sách vở của tất cả học sinh từ Khối 1 đến Khối 5: Chuyên trách thư viện kịp thời hỗ trợ sách GK cho các em còn thiếu hoặc rách, mất. Và động viên các em chưa bao bìa dán nhãn đầy đủ. Kết quả 100% học sinh có đầy đủ sách giáo khoa để học tập.
  • Bổ sung các sách, báo tài liệu phục vụ kịp thời cho công tác giảng dạy của giáo viên và việc học tập của học sinh.
  • Bổ sung đầy đủ các sách pháp luật do PGD cung cấp.
  • Phục vụ việc mượn sách, tài liệu phục vụ GV và HS. Vận động tất cả GV và CNV đọc sách báo cập nhật thông tin kịp thời.
  • Đón đoàn kiểm tra của PGD vào ngày…..
  • Thường xuyên giới thiệu sách bằng văn bản: 7 lần
  • Phối hợp với GV tổ chuyên môn thực hiện việc biên soạn Thư mục phục vụ giảng dạy: 2 thư mục: 1 thư mục “Chuyên đề toán học” (35 tác phẩm ); 1 thư mục chuyên để văn học (34 tác phẩm).
  • Giới thiệu, trưng bày sách: 1 lần / 1 tháng: 7 lần
  • Sưu tập tài liệu phục vụ dạy và học: 3 tư liệu (1 tư liệu về hình ảnh, 1 tư liệu về các tài liệu phục vụ giảng dạy môn Toán, 1 Tư liệu về Biển đảo)
  • Phối hợp với TPT, 2 PHT tổ chức các hội thi chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: Thi vẽ tranh, thi kể chuyện sách.
  • Tham gia đầy đủ các buổi họp thường kỳ.
  • Thu hồi sách, truyện đọc của GV và HS.
  • Thông báo và phát hành sách cho năm học…..
  • Thực hiện các mẫu Báo cáo, mẫu Kiểm kê, mẫu thanh lý theo yêu cầu của PGD và nộp đúng thời gian quy định.
  • Tiếp tục cập nhật hoàn chỉnh dữ liệu Vemis thư viện.

3. Đào tạo bồi dưỡng Cán bộ Thư viện:

– Đại học

4. Đơn vị và cá nhân có thành tích nổi bật, xuất sắc trong công tác Thư viện đề nghị khen thưởng:

– Thư viện tiên tiến năm học……..

5. Những kiến nghị và đề xuất:

……………………………………………………………………………………………………………………….

……………………………………………………………………………………………………………………….

……………………………………………………………………………………………………………………….

Báo cáo tổng kết thư viện trường học – Mẫu 2

PHÒNG GD&ĐT……..

TRƯỜNG ………………..

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
————————

Báo cáo
Tổng kết thư viện trường học năm học ………..

I – Đặc điểm tình hình:

Năm học ………………. đơn vị trường ……………………. được biên chế …….. đ/c cán bộ giáo viên, công nhân viên.

Trường có tổng số ………… học sinh được biên chế thành …. lớp, khối ..: … lớp, khối ..:…. lớp, khối ..:…. lớp, khối ..:….lớp, khối ..:…. lớp

1- Thuận lợi:

– Nhà trường sắp xếp một phòng đủ diện tích vừa làm kho sách vừa làm phòng đọc cho học sinh. Tổng diện tích ….m²,…. m² dùng làm kho, còn lại…. m² dùng làm phòng đọc cho học sinh.

– Ban giám hiệu nhà trường quan tâm đến công tác thư viện trường học và coi kho sách của thư viện là một yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập.

– Đội ngũ giáo viên của trường được đào tạo chuẩn hoá và trên chuẩn, đa số giáo viên trẻ, khoẻ, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, ham học hỏi, thích đọc sách báo.

– Trường đã có thư viện được công nhận đạt chuẩn năm học ……………..

– Trường đầu tư kinh phí mua sách tham khảo, sách nâng cao phục vụ cho việc hoạt động giảng dạy và học, đặc biệt là đối với các khối lớp.

– Học sinh có ý thức học tập tốt, ham học, ham hiểu biết thường xuyên đến thư viện để mượn sách, truyện đọc nhằm tích luỹ kiến thức mở rộng, hiểu biết.

2 – Khó khăn:

* Về cơ sở vật chất: Mới đạt là thư viện chuẩn cần phấn đấu thư viện tiên tiến, phải đầu tư thêm tủ, giá đựng sách để trưng bày.

Cần đầu tư thêm sách tham khảo, truyện đọc cho học sinh, vì vậy nhà trường cần có kế hoạch đầu tư kinh phí để mua bổ sung.

Nhu cầu tiềm năng của giáo viên và học sinh thì đa dạng và phong phú việc định hướng nhu cầu tiềm năng và đáp ứng đủ cho các em học sinh cần sự quan tâm của cả gia đình, nhà trường và xã hội.

II – Kết quả đạt được

1 – Cơ sở vật chất.

– Hiện nay kho sách nhà trường nhìn chung đã phục vụ đủ cho nhu cầu đọc sách và nghiên cứu của giáo viên.

– Tuy nhiên số lượng sách tham khảo chủ yếu là sách chuyên môn nâng cao. Đề nghị nhà trường bổ sung thêm sách bổ trợ kiến thức xã hội, tâm lý thanh thiếu nhi như: về truyện tranh, truyện cổ tích phát huy khả năng đọc hiểu của các em.

– Cần bổ sung thêm kho sách đạo đức để giúp các em có điều kiện mượn đọc nhiều và phục vụ đọc theo chủ đề được phong phú, đa dạng, hấp dẫn, đầy đủ và hiệu quả cao.

2 – Về nề nếp hoạt động.

– Học sinh nhìn chung có nề nếp trong việc đọc và mượn trả sách .

– Tổ chức kể chuyện sách theo chuyên đề ,dưới cờ và đợt thi đua của nhà trường nghiêm túc, đầy đủ.

– Học sinh là bạn đọc tiền năng có ý thức cao về tự học và đọc sách chuyên cần.

– Giáo viên ngoài đọc sách chuyên môn, một số còn rất thích tìm kiếm thông tin trên báo, tạp chí.

III – Đánh giá hoạt động tổ nghiệp vụ thư viện

– Để phát huy được vai trò quan trọng của thư viện trường học, người làm thư viện phải luôn có tư tưởng tiên tiến, hết lòng vì học sinh, luôn suy nghĩ và hành động phục vụ con em nhân dân theo mục đích phương châm, đường lối giáo dục tư tưởng.

Tổ nghiệp vụ thư viện được thành lập vì yêu cầu của công việc và sự liên kết chặt chẽ giữa giáo viên và học sinh để đẩy mạnh chất lượng dạy và học. Có như vậy mới thực hiện được nhiệm vụ cùng cán bộ thư viện làm những việc sau:

1 – Làm tốt các khâu tổ chức kỹ thuật, xây dựng thư viện hoàn chỉnh tổ chức theo đúng nghiệp vụ thư viện, có sổ sách quản lý chặt chẽ nhất là việc bổ sung sách báo, xây dựng mục lục, biên soạn thư mục để phục vụ yêu cầu giảng dạy học tập của giáo viên và học sinh. Người làm thư viện phải cần cù, kiên nhẫn, chịu khó, hiểu rõ mục tiêu đào tạo và chương trình học tập của trường.

2 – Tham mưu với lãnh đạo nhà trường đề xuất những ý kiến xây dựng và kiện toàn thư viện, vận động giáo viên và học sinh đọc làm theo sách, chủ động phát động học sinh, giáo viên đọc sách nhân kỷ niệm những ngày lễ lớn, phục vụ các đợt học tập chính trị bồi dưỡng là. Tìm hiểu nhu cầu của giáo viên và học sinh, giúp họ chọn sách và đọc sách có hệ thống, biết cách tra cứu và sử dụng thư mục sách nhằm sử dụng triệt để kho sách nhất là sách nghiệp vụ và sách tham khảo.

3 – Phối hợp với Hội đồng giáo viên thành lập mạng lưới giới thiệu, tuyên truyền sách, báo trong giáo viên và học sinh dưới mọi hình thức như:

Tổ chức triển lãm, trình bày sách phục vụ giảng dạy và học tập, theo dõi giúp đỡ học sinh đọc sách, tìm đọc những cuốn sách phù hợp bổ ích. Hướng dẫn học sinh làm quen với thư viện, có thói quen đọc sách và có phương pháp đọc khoa học cho kết quả cao.

4 – Hướng dẫn, vận động bạn đọc giữ gìn sách báo, bảo vệ và xây dựng thư viện. Đóng góp sách báo cũ, bọc dán phục chế sách, sửa chữa bàn ghế, tủ thư viện. Tổ chức tốt việc cho mượn sách tham khảo, sách giáo khoa,

Để làm tốt những nhiệm vụ trên người làm thư viện phải thường xuyên học tập chính trị, quan điểm giáo dục, mục tiêu đào tạo của nhà trường, có phương pháp xây dựng, tổ chức hoạt động thư viện đạt kết quả tốt, có nhiệt tình tâm huyết và lòng yêu nghề tha thiết, có tinh thần trách nhiệm cao, phẩm chất đạo đức trong sạch, toàn tâm, toàn ý với công việc của mình. Có nhận thức đúng đắn về vai trò tầm quan trọng của công tác thư viện, phấn đấu không ngừng để nâng cao trình độ nghiệp vụ toàn diện.

Từ những nhiệm vụ trên trường ……………. đã thành lập tổ thư viện từ đầu năm và đã hoạt động có hiệu quả. Học sinh ham đọc sách và học tập có tiến bộ, nhất là thư viện đã ưu tiên cho các em ôn thi học sinh giỏi có cơ hội mượn sách và đọc sách, có giá trị phục vụ nhiệm vụ học tập của mình. Tóm lại, tổ nghiệp vụ thư viện đã và đang phát huy vai trò tích cực của mình trong việc học và tuyên truyền sách của nhà trường.

5 – Tổ chức hoạt động.

– Nói chung hoạt động đúng theo kế hoạch thư viện đã đặt ra.

– Tổ chức việc mượn, đọc đúng quy chế.

– Thu hút đông đảo giáo viên và học sinh sử dụng sách.

– Có kế hoạch xây dựng và phát triển thư viện, có lịch hoạt động cụ thể.

– Tham khảo học hỏi trường bạn

– Đề nghị Ban giám hiệu bổ sung về sách và cơ sở vật chất cho thư viện, sửa bàn ghế hỏng, mua thêm khoá tủ, mua băng dính để tu bổ sách.)

6 – Về quản lý thư viện.

– Có lãnh đạo phụ trách và có kế hoạch riêng về công tác thư viện.

– Tài sản của thư viện được kiểm kê, kiểm tra theo định kỳ.

– Hoàn thành nhiệm vụ

IV – Phương hướng năm sau

– Cần tập trung thời gian để xử lý nghiệp vụ sách báo được tốt hơn như làm thư mục sách.

– Kiểm tra, sắp xếp, xử lý kỹ thuật thư viện để phục vụ bạn đọc được nhanh chóng kịp thời, hiệu quả.

– Đúc rút kinh nghiệm, nâng cao khâu quản lý và tổ chức để hoạt động đạt kết quả cao vào những năm sau.

– Tận dụng có hiệu quả cơ sở vật chất hiện có, làm tốt công tác xã hội thư viện, huy động nguồn kinh phí đầu tư cho thư viện.

– Kết hợp với các bộ phận chuyên môn trong việc xây dựng vốn tài liệu.

– Làm tốt các khâu từ bổ xung, xử lý nghiệp vụ đến phục vụ bạn đọc.

Trên đây là những báo cáo cụ thể về công tác thư viện trường học.

Tôi xin báo cáo với các cấp lãnh đạo đề nghị lãnh đạo trường quan tâm hơn nữa tới công tác thư viện nhất là khâu bổ sung để đáp ứng nhu cầu dạy và học trong những năm tới.

………., ngày…tháng…năm…

Tổ trưởng tổ thư viện
Hiệu trưởng

Người làm báo cáo

Nguyễn Thị Hương Thủy

Cô giáo Nguyễn Thị Hương Thủy tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Hà Nội và hiện đang tham gia giảng dạy môn Ngữ Văn tại trường THPT Chu Văn An. Cô có 20 năm kinh nghiệm giảng dạy, dẫn dắt nhiều thế hệ học sinh đạt những thành tích cao và đặt chân vào các trường đại học danh tiếng. Cô gặt hái được rất nhiều thành công trong sự nghiệp: giải Nhì trong cuộc thi giáo viên giỏi do thành phố Hà Nội tổ chức, tham gia giảng dạy đội tuyển Học sinh giỏi Quốc gia.
Back to top button