Sau những vụ việc ồn ào chốn học đường, dư luận lại tiếp tục phẫn nộ khi chứng kiến cảnh cô giáo mầm non ở Vũng Tàu lấy chân hất trẻ trong giờ nghỉ trưa.


Giáo viên mầm non bị mất việc vì có hành động lấy chân hất trẻ trong giờ ngủ trưa. Ảnh cắt từ clip

Trích xuất camera vụ giáo viên dùng chân hất trẻ mầm non cho thấy, trong giờ nghỉ trưa, bé trai lại gần nơi cô đang nằm và khóc, cô đã đạp bé ra, bế đặt ra chỗ khác rồi nằm xuống ngủ tiếp.

Một tình huống khác, bé trai cũng bị giáo viên (GV) lấy chân đẩy ra, gạt ngã xuống nền nhà. Sự việc đã được báo lên ban giám hiệu và hai GV nói trên đã bị đuổi việc.

Rất nhiều ý kiến phẫn nộ trước hành vi của hai cô giáo, bạo hành, gay gắt với các trẻ, trong khi các em còn non nớt, cần được bảo bọc, thương yêu. Cũng nhờ có camera, phụ huynh mới biết được chân tướng sự việc, do các cháu còn quá nhỏ không thể thuật lại với bố mẹ.

Sự việc nói trên cho thấy những “góc khuất” trong giáo dục mầm non, làm phụ huynh bất an, bức xúc như bớt xén khẩu phần, tuồn thực phẩm bẩn vào trường học, ứng xử thô bạo với trẻ. Từ đó, ngành giáo dục, các nhà trường cần làm tốt hơn khâu tuyển dụng, rèn luyện ý thức, tác phong chuyên nghiệp cho đội ngũ GV.

Trong đó, quan trọng nhất là tình yêu thương con trẻ. Đây là phẩm chất nền tảng, có ý nghĩa quan trọng nhất của GV. Bởi, trẻ ở lứa tuổi này còn quá nhỏ, nhận thức, thể chất chưa hoàn thiện, cần có sự giáo dục, chăm sóc phù hợp.

Hành động của hai cô giáo nói trên dĩ nhiên đáng trách, và họ đã phải nhận kỷ luật ở hình thức cao nhất là buộc thôi việc, đối mặt với rất nhiều khó khăn và khó có cơ hội theo đuổi nghề giáo.

Tuy nhiên, nhìn ở một góc độ khác, cũng nên có sự thấu hiểu, cảm thông cho những vất vả, gian nan, áp lực mà những GV mầm non phải đối mặt. Nói là GV, nhưng thực chất họ cũng là những “ôsin”, đầu tắt mặt tối.

Không chỉ dạy hát, dạy múa, dạy trò chơi, tập thể dục cho bé, GV mầm non còn phải đút thức ăn, lau rửa vệ sinh. Ngoài ra có những cháu hiếu động, đùa nghịch, đánh nhau, quấy khóc, rồi có cháu ốm, cha mẹ cũng gửi gắm cho cô, dặn cô nhờ cho bé uống thuốc.

GV mầm non còn phải họp hành, soạn rất nhiều giáo án, chuyên đề, lại còn phải tự làm đồ chơi cho bé, rồi tham gia dọn vệ sinh, giặt giũ chăn màn…

Trong khi GV các cấp học khác, chỉ lên lớp một buổi, rồi thảnh thơi về nhà, thì GV mầm non ngay cả giấc ngủ trưa trọn vẹn cũng không có, nên khó tránh khỏi những khi cáu gắt, bức xúc.

Dĩ nhiên không thể dựa vào lý do mệt mỏi, áp lực để bạo hành trẻ, nhưng xã hội cũng nên có cái nhìn thông cảm, bao dung hơn với GV mầm non, và ngành giáo dục cũng cần có những giải pháp giảm áp lực, tăng chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ này.

Categorised in: